World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2021 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 ก.ค.) อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์ และ S&P500 ไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่า เฟดยังคงอยู่ห่างไกลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,930.93 จุด ลดลง 127.59 จุด หรือ -0.36%

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) โดยระบุว่า เฟดยังคงอยู่ห่างไกลจากการพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับกล่าวว่า ตลาดแรงงานสหรัฐยังคงต้องได้รับการฟื้นฟูให้แข็งแกร่งมากขึ้น ก่อนที่เฟดจะตัดสินใจถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้นำมาใช้ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2563 เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"ผมคิดว่าเรายังอยู่ห่างไกลจากการไปถึงเป้าหมายของการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ เรายังจำเป็นต้องฟื้นฟูตลาดแรงงาน และผมอยากเห็นตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่ง" นายพาวเวลกล่าว

-- GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดของเยอรมนี เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีคาดการณ์ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนีสำหรับเดือนส.ค.ทรงตัวที่ระดับ -0.3 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ +1.0

ดัชนีคาดการณ์ความเชื่อมั่นได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษเตรียมบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้ารวมกันเกือบ 3 ล้านโดสให้แก่ไทย เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ พันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกแห่งรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเป็นนักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมบริจาควัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ จำนวน 2.5 ล้านโดสให้แก่ประเทศไทย

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.5 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- แพทย์หญิงเคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิคุ้มกัน, วัคซีน และชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า WHO ไม่แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย "ในขณะนี้" เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนประสิทธิภาพในการดำเนินการดังกล่าว แพทย์หญิงโอไบรอันกล่าวว่า WHO กำลังทำการวิจัยว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 มีความจำเป็นหรือไม่ในการป้องกันไวรัสที่มีการกลายพันธุ์

-- ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 2 โดยได้ปัจจัยหนุนจากยอดขายวัคซีนต้านโควิด-19

ไฟเซอร์เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายวัคซีนต้านโควิด-19 สูงถึง 7.8 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 และบริษัทได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ยอดขายวัคซีนในปีนี้สู่ระดับ 3.35 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ราคาหุ้นของบริษัทโบอิ้งพุ่งขึ้นกว่า 3% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้ หลังบริษัทสามารถทำกำไรเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี โดยได้อานิสงส์จากการส่งมอบเครื่องบินพาณิชย์จำนวนมาก ขณะที่อุตสาหกรรมการบินเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการณ์โควิด-19

ก่อนหน้านี้ โบอิ้งประสบภาวะขาดทุนติดต่อกัน 6 ไตรมาส จากผลกระทบของการชะลอการผลิตเครื่องบิน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ อียูจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 (ประมาณการครั้งที่ 1) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ