พานาโซนิคพลิกโชว์กำไรสุทธิใน Q2/64 เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2021 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พานาโซนิค คอร์ปของญี่ปุ่นรายงานผลกำไรสุทธิในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ที่ 7.65 หมื่นล้านเยน (697 ล้านดอลลาร์) โดยถือเป็นการทำกำไรครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแข็งแกร่งขึ้น

ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นการฟื้นตัวจากไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2564 ที่ขาดทุนสุทธิ 9.8 พันล้านเยนเมื่อเทียบรายปี เนื่องจากยอดขายในส่วนของธุรกิจที่เกี่ยวกับรถยนต์ เครื่องบิน และที่อยู่อาศัยลดลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในช่วงเวลาที่รายงานนี้ ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น เครื่องปรับอากาศ มียอดขายเพิ่มขึ้นเนื่องจากประชาชนใช้ชีวิตในบ้านมากขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ยอดขายอุปกรณ์ภายในรถยนต์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังความต้องการรถยนต์ทั่วโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และยอดขายแบตเตอรี่ที่แข็งแกร่งสำหรับบริษัทเทสลา บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากสหรัฐก็มีส่วนช่วยให้รายได้ฟื้นตัวเช่นกัน

รายงานระบุว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.044 แสนล้านเยนจากระดับ 3.8 พันล้านเยนในปีก่อนหน้า ส่วนยอดขายอยู่ที่ระดับ 1.8 ล้านล้านเยน พุ่งขึ้น 28.8% จากปีก่อนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พานาโซนิคยังคงคาดการณ์ผลประกอบการตลอดทั้งปีนี้ไว้ตามเดิม โดยคาดว่าผลกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 2.1 แสนล้านเยน เพิ่มขึ้น 27.2% และผลกำไรจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ 3.3 แสนล้านเยน เพิ่มขึ้น 27.6% ส่วนยอดขายจะอยู่ที่ 7 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ