World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) โดยระบุว่า เฟดยังคงอยู่ห่างไกลจากการพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับกล่าวว่า ตลาดแรงงานสหรัฐยังคงต้องได้รับการฟื้นฟูให้แข็งแกร่งมากขึ้น ก่อนที่เฟดจะตัดสินใจถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้นำมาใช้ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2563 เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 67 ต่อ 32 ผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกในการผลักดันมาตรการการใช้จ่ายซึ่งหลายฝ่ายต่างรอคอยมาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายดังกล่าวจะต้องผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองสภา ก่อนที่จะส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้แจ้งให้บรรดาบริษัทโบรกเกอร์ว่า จีนจะอนุญาตให้บริษัทของจีนเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐได้ ตราบใดที่บริษัทเหล่านี้ดำเนินการตามข้อกำหนดว่าด้วยการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

แหล่งข่าวใน CSRC เปิดเผยว่า การนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศสามารถดำเนินการโดยใช้โครงสร้างที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ ซึ่งหมายถึงโครงสร้างที่อนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงการลงทุนในหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดสหรัฐ

-- เจ้าหน้าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว อาจสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าสำหรับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยจะส่งผลให้ผลผลิตปรับตัวลงอย่างมากในปีต่อๆ ไป

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติขยายอายุการเก็บรักษา (Shelf Life) สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ออกไปเป็น 6 เดือน จากปัจจุบันที่กำหนดอายุการเก็บรักษาเพียง 4 เดือนครึ่ง

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกในไตรมาส 2/2564 อยู่ที่ระดับ 955.1 ตัน ซึ่งทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายปี แต่เพิ่มขึ้นราว 17% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนและธนาคารกลางทั่วโลกเพิ่มการเข้าซื้อทองคำ

-- นครซิดนีย์ของออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาเพิ่มอีก 239 รายในวันนี้ และเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาด ส่งผลให้ทางการสั่งเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสั่งปิดธุรกิจที่ฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ได้

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูดในคาบสมุทรอลาสก้าวันนี้ โดยเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 35 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐซึ่งระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรง 8.1 แมกนิจูด ได้ประกาศเตือนภัยว่า อาจมีแนวโน้มเกิดสึนามิในพื้นที่เกาะกวม และหมู่เกาะนอร์เทิร์น มาเรียนา

-- บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2/2564 อยู่ที่ 3.61 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจโดย Refinitiv คาดการณ์ไว้ที่ 3.03 ดอลลาร์ ส่วนรายได้อยู่ที่ระดับ 2.908 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.789 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ไฟเซอร์ บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสที่ 3 ของบริษัทสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นต่อการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ไฟเซอร์ระบุว่า ระดับแอนติบอดีต่อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 18-55 ปี ที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์/บิออนเทคเข็มที่ 3 นั้น มากกว่าวัคซีนเข็มที่ 2 ถึง 5 เท่า

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทวิตเตอร์เตรียมปิดสำนักงานในสหรัฐหลังให้พนักงานกลับเข้าทำงานที่ออฟฟิศ ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่งออกมาตรการบังคับให้พนักงานที่เข้าออฟฟิศต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งเนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดอย่างรวดเร็ว

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปของญี่ปุ่นยังคงรั้งตำแหน่งบริษัทรถยนต์ที่ทำยอดขายแข็งแกร่งที่สุดในโลก โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 โตโยต้ามียอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.47 ล้านคัน แซงหน้าโฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ