World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 30, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 6.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่หดตัวลง 6.5% ในเดือนพ.ค. โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าความต้องการสินค้าญี่ปุ่นในต่างประเทศเริ่มฟื้นตัว และสามารถชดเชยการอุปโภคบริโภคภายในประเทศที่ชะลอตัวลง

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวจำนวน 7 ฉบับเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) เพื่อสนับสนุนหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐให้มีเงินใช้จ่ายในปีงบประมาณใหม่ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ต.ค.นี้ และเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานเหล่านี้ต้องถูกปิดการดำเนินงาน

-- ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นจ่ายเงินให้กับประชาชนที่ตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และออกกฎข้อบังคับใหม่สำหรับพนักงานของรัฐ โดยจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือใช้มาตรการควบคุมโรคอื่นๆ

-- ข้อมูลล่าสุดจาก Our World in Data ระบุว่า มาเลเซียได้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงที่สุดในโลก โดยเกณฑ์ค่าเฉลี่ย 7 วันของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในมาเลเซียอยู่ที่ 483.72 คนต่อจำนวนประชากร 1 ล้านคนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 ก.ค.) ซึ่งสูงเป็นอันดับ 8 ของโลก และสูงที่สุดในเอเชีย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศขยายระยะเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินในจังหวัดโอซากา และอีก 3 จังหวัดที่ตั้งอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ได้ทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก

-- กระทรวงการคลังของอิสราเอลเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (29 ก.ค.) ว่า ฟิทช์ เรทติ้งส์ได้ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอลที่ A+ พร้อมด้วยแนวโน้มมีเสถียรภาพ

ฟิทช์ระบุในรายงานว่า การคงอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูงและมีความหลากหลาย ซึ่งสามารถฟื้นตัวหลังได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 และยังเป็นผลมาจากสถานะการเงินต่างประเทศที่แข็งแกร่ง รวมถึงความแข็งแกร่งของสถาบันการเงินขณะที่รัฐบาลมีหนี้สินในระดับสูง

-- ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้มีการดำเนินการโดยเร็วต่อกรณีที่รัฐบาลทหารของเมียนมาใช้ความรุนแรงกวาดล้างกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยจนถึงแก่ชีวิตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงไปทั่วประเทศ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือในปี 2563 หดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 23 ปี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ (UN), มาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 และสภาพอากาศที่เลวร้าย

-- อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชันรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเลื่อนวันอนุญาตให้พนักงานทั่วโลกกลับเข้าออฟฟิศออกไปจนถึงช่วงปลายเดือนต.ค. และออกกฎข้อบังคับให้พนักงานทุกคนในสหรัฐต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจึงจะสามารถกลับเข้าออฟฟิศได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (INSEE) เปิดเผยตัวเลขประมาณเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/2564 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 0.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก

-- อินเดียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 44,230 รายในวันนี้ หรือแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงแนวโน้มที่น่ากังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และส่งผลให้มีรัฐที่ต้องประกาศล็อกดาวน์ เนื่องจากกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดระลอกใหม่เกิด

-- นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อนุมัติมาตรการล็อกดาวน์ในเขตเมโทร มะนิลา (Metro Manila) เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และเพื่อป้องกันระบบสาธารณสุขของฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังได้ขยายคำสั่งห้ามนักเดินทางจาก 10 ประเทศเดินทางเข้ามายังฟิลิปปินส์ไปจนถึงวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งรวมถึง อินเดีย, อินโดนีเซีย, ไทย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกคำสั่งให้สมาชิกกองทัพต้องแสดงสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือต้องปฏิบัติตามระเบียบการความปลอดภัยที่เข้มงวดที่มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศคำสั่งให้พนักงานของรัฐทุกคนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

-- บริษัทเอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (ANA) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนสุทธิ 5.116 หมื่นล้านเยน (470 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาสที่ 2/2564 เนื่องจากอุปสงค์ด้านการเดินทางยังคงลดลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- เกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลได้วางแผนที่จะขยายการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในช่วงอายุระหว่าง 18-49 ปี หลังเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่รายวันสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อในกลุ่มประชาชนวัยหนุ่มสาวที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ