World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 2, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวและผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) คาดการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่กลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ แม้มีความเสี่ยงที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา

-- นายมธุกุมาลลี วิทยาสาคร และนายมนินทรา อัครวาล ผู้นำทีมวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย (IIT) ในเมืองไฮเดอราบัดและคานปูร์ของอินเดีย เปิดเผยรายงานคาดการณ์ว่า อินเดียอาจต้องเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นจนกลายเป็นการแพร่ระบาดระลอกใหม่ โดยจะมียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดในเดือนต.ค.ที่ระดับราว 100,000-150,000 รายต่อวัน และยอดผู้ติดเชื้ออาจเริ่มพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่เดือนนี้ โดยก่อนหน้านี้ ทีมวิจัยดังกล่าวสามารถคาดการณ์แนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อเมื่อต้นปีที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้อย่างแม่นยำ ด้วยการใช้โมเดลทางคณิตศาสตร์

-- คิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ออกมากล่าวเตือนว่า การซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าจะเป็นการบ่อนทำลายความสัมพันธ์ของ 2 เกาหลีที่ส่งสัญญาณดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารอีกครั้ง

-- อิสราเอลเริ่มโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ให้กับประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไปซึ่งได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้วไม่ต่ำกว่าห้าเดือน

-- ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพิ่มอีก 4 จังหวัดใกล้กรุงโตเกียว เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ท่ามกลางความกังวลที่ว่าระบบสาธารณสุขอาจได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก

-- ธนาคารเอชเอสบีซีเปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 พุ่งขึ้นกว่า 2 เท่า แตะระดับ 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 9.45 พันล้านดอลลาร์

-- นักวิเคราะห์จากธนาคารดีบีเอส ระบุว่า การที่รัฐบาลจีนออกมาลงดาบธุรกิจด้านการศึกษาในเอกชนถือเป็นการส่งสัญญาณว่า จีนพร้อมจะดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมในประเทศ โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่นักลงทุนต้องการ

-- คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 17 รายที่มีความเชื่อมโยงกับการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก ทำให้ยอดรวมจำนวนผู้ติดเชื้อในโตเกียวโอลิมปิกอยู่ที่ 276 ราย

-- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า ทางการเกาหลีใต้ยังไม่ได้มีการตัดสินใจเกี่ยวกับการซ้อมรบร่วมประจำปีกับกองทัพสหรัฐในช่วงฤดูร้อนนี้

-- คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า คริสติน่า ติมานอฟสกาย่า นักกรีฑาหญิงทีมชาติเบลารุสวัย 24 ปีปลอดภัยดีในกรุงโตเกียว หลังจากที่เธอออกมาเปิดเผยว่า ถูกทางทีมบังคับให้เดินทางมาที่สนามบินโดยที่เธอไม่เต็มใจ

-- ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ผลิตน้ำมันดิบในเดือนก.ค.ในปริมาณ 26.72 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 610,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนมิ.ย.

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี รายงานว่า วัคซีนที่รัฐบาลจีนฉีดให้ประชาชนทั่วประเทศในปัจจุบันสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้เป็นอย่างดี

-- รายงานจากพรรครีพับลิกันของสหรัฐที่เผยแพร่ในวันนี้ ระบุว่า มีหลักฐานจำนวนมากที่พิสูจน์ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งก่อโรคโควิด-19 นั้นหลุดออกมาจากศูนย์วิจัยของจีน ส่วนข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐยังไม่มีผลสรุปออกมาแน่ชัด

-- นายไมเคิล เฮเซลไทน์ นักไวรัสวิทยาจากสหรัฐและประธานองค์กร ACCESS Health International ประกาศเตือนว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ของอังกฤษนั้น อาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 จะกลายพันธุ์จนเกิดสายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายกว่าเดิมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ