World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 3, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์กเปิดเผยผลวิจัยเมื่อวานนี้ระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อใช้ร่วมกับวัคซีนของไฟเซอร์/บิออนเทคหรือของโมเดอร์นาเป็นโดสที่ 2 นั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อได้ดี

-- เฟซบุ๊กประกาศให้พนักงานในสหรัฐทุกคนสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสำนักงาน ไม่ว่าพนักงานจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วหรือไม่ก็ตาม

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีมติอนุมัติการจัดสรรเงินจำนวน 6.50 แสนล้านดอลลาร์จากกองทุนสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ของ IMF ซึ่งเป็นการจัดสรรเงินจำนวนสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ IMF โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นสภาพคล่องทั่วโลกในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ได้เปิดการตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับการที่เฟซบุ๊กเสนอซื้อกิจการ Kustomer เนื่องจากมีความกังวลว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจกระทบการแข่งขันด้านซอฟต์แวร์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM)

-- ฮ่องกงเตรียมอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วจากทุกประเทศทั่วโลกยกเว้น 10 ประเทศ เดินทางเข้าฮ่องกงได้นับตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

-- สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พลัส (Delta Plus) เป็นครั้งแรกจำนวน 2 รายในวันนี้

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ และคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แม้เศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยอมรับว่า เขายอมรักษาข้อตกลงว่าด้วยการใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์ของกองทัพสหรัฐ (VFA) ไว้ เนื่องจากสหรัฐได้บริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับฟิลิปปินส์ แม้ก่อนหน้านี้นายดูเตอร์เตได้ขู่ว่าจะล้มข้อตกลงดังกล่าวอยู่บ่อยครั้งก็ตาม

-- เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นจะสงวนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลไว้สำหรับผู้ป่วยอาการหนักจากโรคโควิด-19 และผู้ที่มีความเสี่ยงที่อาการจะทรุดหนักในระหว่างการกักตัวที่บ้าน โดยญี่ปุ่นมีความกังวลว่าระบบการแพทย์ของประเทศอาจตกอยู่ในภาวะวิกฤต เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้น พุ่งขึ้นอย่างมาก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 107.61 ในเดือนก.ค.

-- ซาโนฟี ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของฝรั่งเศส ได้ตกลงซื้อกิจการ Translate Bio ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐในวงเงิน 3.2 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในอนาคตของเทคโนโลยี mRNA หลังจากที่ซาโนฟีไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันด้านการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

-- สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ เปิดเผยว่า บริษัทตัดสินใจให้พนักงานราว 2,500 คนพักงานเป็นเวลาอย่างน้อย 2 เดือนโดยงดจ่ายค่าตอบแทน เพื่อรับมือกับอุปสงค์ในภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ลดลงอย่างมาก หลังรัฐบาลออสเตรเลียประกาศใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ครั้งใหม่

-- สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) เปิดเผยในวันนี้ว่า JAL มียอดขาดทุนสุทธิ 5.792 หมื่นล้านเยน (531 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาสที่ 2/2564 ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่อุปสงค์ด้านการเดินทางทางอากาศฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สมาคมทองคำจีน (CGA) รายงานในวันนี้ว่า ปริมาณการใช้ทองคำของจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 เพิ่มขึ้น 69.21% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 547.05 ตัน โดยความต้องการทองคำของจีนไม่เพียงแต่พุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ยังสูงกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ