World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 4, 2021 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายได้ของอาลีบาบาต่ำกว่าตัวเลขประมาณการเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำว่า นโยบายปราบปรามภาคอินเทอร์เน็ตของจีนส่งผลกระทบต่อธุรกิจในภาคส่วนดังกล่าว

ทั้งนี้ ธุรกิจที่ชะลอตัวของอาลีบาบามีตั้งแต่ระบบคลาวด์ไปจนถึงอีคอมเมิร์ซ โดยบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ด้านฟินเทคของนายแจ็ก หม่า มีกำไรลดลง 37% ในไตรมาส 1/2564 ท่ามกลางการปราบปรามครั้งล่าสุดของจีน

-- สมาคมโรคติดเชื้อแห่งอเมริการะบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ส่งผลให้เกณฑ์ในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่นั้นปรับตัวขึ้น โดยจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อมีประชากรในประเทศได้รับการฉีดวัคซีนแล้วที่ระดับ 80-90%

สำหรับความเคลื่อนไหวอื่นๆ นั้น วัคซีนซิโนฟาร์มที่ผลิตในจีนไม่สามารถสร้างแอนติบอดีที่เพียงพอในกลุ่มอาสาสมัครสูงอายุที่เข้ารับการทดสอบในฮังการี นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ของจีนได้กลายเป็นอุปสรรคในภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในช่วงวันหยุดฤดูร้อน ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศ

-- นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงแห่งสิงคโปร์เตือนสหรัฐและจีนอีกครั้งว่า ให้ลดความตึงเครียดระหว่างกันลง โดยกล่าวว่า "ความจริงก็คือ ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเอาชนะกันและกันได้"

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์กล่าวว่า เขาได้ฟื้นฟูข้อตกลงทางทหารที่สำคัญกับสหรัฐ เพื่อตอบแทนที่สหรัฐบริจาควัคซีนให้กับฟิลิปปินส์ ขณะที่จีนและอินเดียตกลงที่จะถอนกองกำลังออกจากแนวชายแดนหิมาลัยซึ่งเป็นจุดที่เกิดข้อพิพาท ภายหลังการประชุมผู้บัญชาการทหารระดับสูงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- บิล วินเทอร์ส ซีอีโอของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดได้ออกมาส่งสัญญาณว่า การปราบปรามภาคการศึกษาและเทคโนโลยีของรัฐบาลจีน รวมถึงความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐจะไม่ทำให้การลงทุนของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดในภูมิภาคนี้หยุดชะงักลง โดยเสริมว่า "โอกาสสำหรับเราในภาคธนาคารเพื่อธุรกิจ (corporate banking) และการบริหารความมั่งคั่งจะมีความสำคัญอย่างมาก"

-- หนังสือพิมพ์เดอะไทม์สรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเตรียมที่จะอนุมัติการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ (full approval) สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ โดยในปัจจุบันวัคซีนดังกล่าวของไฟเซอร์ได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน (emergency use authorization - EUA) เท่านั้น

หากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบ บรรดาผู้ผลิตก็จะสามารถจัดจำหน่ายและทำการตลาดวัคซีนดังกล่าวเพื่อใช้ในกลุ่มประชากรที่ได้รับการอนุมัติได้ แม้แต่หลังจากที่ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขอย่างเป็นทางการสิ้นสุดลง

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6 แมกนิจูดนอกชายฝั่งของจังหวัดอิบารากิทางตะวันออกของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในขณะนี้

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 05.33 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 40 กิโลเมตรนอกชายฝั่งของจังหวัดอิบารากิ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวานนี้ว่า ญี่ปุ่นจะบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์รวมมูลค่า 2.52 ล้านดอลลาร์ให้แก่ทางการไทยและสปป.ลาว เพื่อสนับสนุนความพยายามในการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะบริจาคเครื่องผลิตออกซิเจนจำนวน 775 เครื่องให้แก่ไทย และจะบริจาคเครื่องช่วยหายใจและเครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพคนไข้จำนวน 100 เครื่องให้แก่สปป.ลาว โดยญี่ปุ่นจะส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ดังกล่าวให้แก่ไทยและสปป.ลาวผ่านทางสำนักงานบริการโครงการแห่งสหประชาชาติ (UNOPS)

-- ทำเนียบขาวแถลงวานนี้ว่า สหรัฐได้ทำการบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 รวมแล้วกว่า 110 ล้านโดสให้แก่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 60 ประเทศ

จำนวนวัคซีนที่สหรัฐบริจาคในขณะนี้มากกว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนระบุก่อนหน้านี้ว่าสหรัฐจะบริจาควัคซีนอย่างน้อย 80 ล้านโดสให้แก่ประเทศต่างๆ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐดีดตัวขึ้น 1.5% ในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0% หลังจากพุ่งขึ้น 2.3% ในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานทะยานขึ้น 18.4% ในเดือนมิ.ย.

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ โดยเกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ค., จีนเตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.จากไฉซิน, ส่วนฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จากมาร์กิต, อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคบริการเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ