มูดี้ส์เผยหลายประเทศเร่งผลิตชิปของตนเอง กังวลปัญหาขาดแคลน-ความมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 4, 2021 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อนาไลติกส์ระบุว่า ขณะนี้หลายประเทศกำลังผลักดันให้มีการผลิตชิปขึ้นเองเพื่อใช้งานภายในประเทศ ซึ่งนอกเหนือไปจากเหตุผลที่ชิปขาดแคลนทั่วโลกแล้ว ยังรวมถึงเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศด้วย

ทั้งนี้ ชิปหน่วยความจำถือเป็นสิ่งจำเป็นในการผลิตสินค้าประเภทต่างๆ เป็นวงกว้าง ตั้งแต่สมาร์ทโฟน คอนโซลเกม เช่น PlayStation 5 ไปจนถึงเครื่องใช้ภายในบ้านเช่นตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ตลอดจนนาฬิกาปลุก และรถยนต์ นอกจากนี้ ชิปยังถูกนำมาใช้ในศูนย์ข้อมูลซึ่งเต็มไปด้วยเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์

นายทิโมธี อุ้ย ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของมูดี้ส์ อนาไลติกส์กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า "ผมคิดว่าปัญหาหลักก็คือ ความยากลำบากในการหาซัพพลายใหม่ได้ทันเวลา และความต้องการก็ยังไม่มีแนวโน้มชะลอตัวลงในระยะใกล้นี้ ผมมองว่าทั้งในฝั่งอุปสงค์และอุปทานนั้น บริษัทเอกชนกำลังปรับตัว นอกจากนี้ ผมมองว่า รัฐบาลของประเทศต่างๆ กำลังเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ"

ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนชิป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ถูกบีบให้ต้องระงับการผลิตเนื่องจากขาดแคลนชิป ขณะที่รายงานส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า ภาวะขาดแคลนชิปอาจจะยืดเยื้อไปจนถึงปี 2566

นายทิโมธีกล่าวว่า ภาคเอกชนไม่สามารถจัดหาซัพพลายใหม่ได้ในทันที และบางครั้งอาจต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าที่ซัพพลายใหม่ๆ จะอยู่ในสถานะพร้อมใช้งาน เนื่องจากจำเป็นต้องสร้างโรงงานและติดตั้งเทคโนโลยีที่เหมาะสม

อย่างไรก็ดี นายทิโมธีกล่าวว่า มีบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่บางแห่งที่พร้อมจะจัดหาซัพพลาย เช่นบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟคเจอริ่ง, ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และ UMC ซึ่งบริษัทเหล่านี้กำลังลงทุนสร้างโรงงานใหม่หลายแห่ง


แท็ก สมาร์ทโฟน   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ