World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 4, 2021 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลติเชีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐเปิดเผยผลการสืบสวนระบุว่า นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครตกระทำความผิดโทษฐานคุกคามทางเพศจริง โดยคณะอัยการของรัฐนิวยอร์กจะเปิดการสืบสวนเป็นคดีอาญาต่อไป

การสืบสวนที่ยาวนาน 5 เดือนครั้งนี้เปิดเผยในรายงานความยาว 168 หน้า โดยเป็นการตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่า นายคัวโมได้ทำการคุกคามทางเพศผู้หญิง 11 รายด้วยการกอดจูบลูบคลำหรือใช้คำพูดที่คุกคาม นอกจากนี้ ผลการสืบสวนยังระบุว่า นายคัวโมได้สร้างสภาพแวดล้อมที่อันตรายในที่ทำงาน อีกทั้งคณะทำงานของสำนักงานผู้ว่าฯยังได้ใช้วิธีการที่ผิดกฎหมายในการกลั่นแกล้งผู้ที่เปิดเผยถึงปัญหาดังกล่าวเป็นรายแรก

-- บริษัทหลายแห่งของสหรัฐ อาทิ ไทสัน ฟู้ดส์, ไมโครซอฟท์ และผู้ผลิตรถยนต์อีก 3 รายในเมืองดีทรอยต์ ประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการฉีดวัคซีนและการสวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาทำให้ต้องกลับมาใช้มาตรการควบคุมโรครอบใหม่

ไมโครซอฟท์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า พนักงานทุกคน, ผู้จัดจำหน่าย และผู้ที่มาติดต่อกับบริษัทจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนเข้ามาในอาคารสำนักงานในสหรัฐ ขณะที่ไทสัน ฟู้ดส์ ผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ของสหรัฐออกมาระบุเช่นกันว่า บริษัทออกมาตรการให้พนักงานต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

ด้านแก๊ป อิงค์ (Gap Inc) ผู้จำหน่ายเสื้อผ้าจากสหรัฐเปิดเผยว่า พนักงานที่เข้าออฟฟิศในสาขาอ่าวซานฟรานซิสโก, นิวยอร์ก และอัลบูเคอร์คีต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. นี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ บริษัทจะยังคงให้พนักงานประจำสำนักงานและร้านย่านอ่าวซานฟรานซิสโกสวมหน้ากากอนามัยต่อไป ส่วนสาขาอื่นๆ นั้นจะให้พนักงานที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในอาคาร เว้นแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย

ขณะที่เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), ฟอร์ด มอเตอร์ และสเตลแลนติส รวมถึงสหภาพแรงงานรถยนต์ (UAW) จะบังคับให้พนักงานในโรงงาน, สำนักงาน และคลังสินค้าทุกแห่งในสหรัฐต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้ง อย่างไรก็ดี บริษัทไม่ได้บังคับให้พนักงานต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

-- รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียเตือนว่า การล็อกดาวน์เมืองบริสเบนซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์อาจจะยืดเยื้อออกไปจากวันอาทิตย์นี้ (8 ส.ค.) หากประชาชนไม่ดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวด ขณะที่ล่าสุดในวันนี้ รัฐควีนส์แลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 16 ราย โดยในจำนวนนี้มี 7 รายที่พบในโรงเรียน 3 แห่ง

-- รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้ออกมาส่งสัญญาณในวันนี้ว่า รัฐบาลอาจพิจารณายกเลิกนโยบายใหม่ที่อนุญาตให้เฉพาะผู้ป่วยหนักจากโรคโควิด-19 เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเท่านั้น และขอให้ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงน้อยกว่ากักตัวอยู่ที่บ้าน หลังจากนโยบายดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า เฉพาะผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ป่วยหนักและหรือมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักเท่านั้นที่จะสามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ ขณะที่ผู้ป่วยกลุ่มอื่นให้กักตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งนโยบายดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า อาจทำให้มียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 2/2564 พุ่งขึ้น 5.6 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.9783 แสนล้านเยน (8.2 พันล้านดอลลาร์) โดยได้แรงหนุนจากยอดขายในต่างประเทศที่แข็งแกร่ง และอัตราแลกเปลี่ยนที่เอื้อประโยชน์

ทั้งนี้ แม้ปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ แต่โตโยต้ายังสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้น 72.5% แตะที่ 7.94 ล้านล้านเยนในไตรมาส 2 ซึ่งสวนทางกับที่เคยได้รับผลกระทบในช่วงแรกจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

-- คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกแถลงในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่นักกีฬาระบำใต้น้ำจากประเทศกรีซจำนวน 5 ราย และนับเป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่เกิดขึ้นเป็นคลัสเตอร์แรกในหมู่บ้านนักกีฬา

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศเพิ่มอีก 71 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.ปีนี้ และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 5 นับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.

-- รัฐบาลกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 3,709 ราย เมื่อวันอังคาร (3 ส.ค.) ซึ่งทวีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล หลังจากนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ตัดสินใจให้โรงพยาบาลรับรักษาผู้ป่วยอาการหนักเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ