"เยลเลน" มั่นใจอัตราเงินเฟ้อรายเดือนของสหรัฐชะลอตัวภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 5, 2021 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อรายเดือนของสหรัฐจะชะลอตัวลงภายในสิ้นปี 2564 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อรายปียังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

นางเยลเลนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังจากเดินทางไปยังสำนักงานบริการสังคมในรัฐแอตแลนต้าเมื่อวานนี้ โดยเธอยังคงเน้นย้ำมุมมองที่ว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงมากในปัจจุบันนี้ เป็นผลกระทบจากภาวะติดขัดด้านอุปทาน และจากอุปสงค์ด้านการใช้จ่ายที่กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

"แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อรายเดือนปรับตัวลดลง เราก็จะยังคงเห็นอัตราเงินเฟ้อรายปีพุ่งขึ้นในบางช่วงเวลา แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ดิฉันคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ อัตราเงินเฟ้อรายเดือนจะชะลอตัวลงสู่ระดับที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มองว่ามีเสถียรภาพ" นางเยลเลนกล่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2551 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.5% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ค.

หากเทียบรายปี ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 5.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0% หลังจากเพิ่มขึ้น 5.0% ในเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนี CPI ประจำเดือนก.ค.นั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันที่ 11 ส.ค.นี้ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ