World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 5, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฟเซอร์ ผู้ผลิตยาจากสหรัฐที่พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ร่วมกับบิออนเทคซึ่งเป็นบริษัทหุ้นส่วนสัญชาติเยอรมันเปิดเผยในวันพุธ (4 ส.ค.) ว่า ทางบริษัทจะกำหนดให้พนักงานและผู้รับจ้างในสหรัฐทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือเข้ารับการทดสอบเชื้อเป็นประจำทุกสัปดาห์

พาเมลา อีเซลี โฆษกไฟเซอร์กล่าวว่า บริษัทกำลังริเริ่มโครงการดังกล่าวเพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของเพื่อนร่วมงาน ตลอดจนชุมชนที่บริษัทให้บริการ โดยพนักงานที่มีปัญหาสุขภาพหรือมีข้อจำกัดทางศาสนาสามารถขอยกเว้นได้

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวและผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) เปิดเผยในวันพุธ (4 ส.ค.) ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาในสหรัฐอาจเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจนแตะที่ 200,000 รายต่อวันในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อรายเดือนของสหรัฐจะชะลอตัวลงภายในสิ้นปี 2564 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อรายปียังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

นางเยลเลนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังจากเดินทางไปยังสำนักงานบริการสังคมในรัฐแอตแลนต้าเมื่อวานนี้ โดยเธอยังคงเน้นย้ำมุมมองที่ว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงมากในปัจจุบันนี้ เป็นผลกระทบจากภาวะติดขัดด้านอุปทาน และจากอุปสงค์ด้านการใช้จ่ายที่กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 7 ในการประชุมวันพรุ่งนี้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดรอบสอง

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดว่า RBI จะยังคงวงเงินในการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคารที่ระดับกว่า 6 ล้านล้านรูปี/วัน หรือประมาณ 8.078 หมื่นล้านดอลลาร์/วัน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากสถานการณ์ที่ยากลำบากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- ทางการฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.ของฟิลิปปินส์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอีก หลังจากรัฐบาลได้กลับมาบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 4% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งใกล้เคียงกับที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ในกรอบ 3.9% - 4.7% ในเดือนดังกล่าว และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.9%

-- คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกเปิดเผยว่า พบผู้ที่เกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาระดับโลกอีก 31 คนที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ทำสถิติสูงสุดเป็นวันที่ 2 และส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกอยู่ที่ 353 รายนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.

รายงานระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่นี้เป็นนักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซ 1 ราย โดยในจำนวนนักกีฬา 12 รายของกรีซ ขณะนี้มีนักกีฬา 6 รายแล้วที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งถือได้ว่าเป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน

-- เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์สเตรท ไทม์สรายงานว่า ชาวฮ่องกงจำนวนมากโดยเฉพาะบรรดานักเรียนและนักศึกษาได้พากันเดินทางออกจากฮ่องกง เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีชาวฮ่องกงอีกจำนวนมากที่ตัดสินใจอพยพออกจากฮ่องกงไปยังสหราชอาณาจักร หลังจากรัฐบาลจีนยกเครื่องระบบการศึกษา

-- ราคาหุ้นบริษัทผลิตบุหรี่ไฟฟ้าของจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ หลังจากสำนักข่าวซินหัวซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า เยาวชนจำนวนมากยังคงสามารถซื้อบุหรี่ไฟฟ้าได้ แม้มีคำสั่งห้ามจำหน่ายให้กับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีก็ตาม พร้อมทั้งระบุถึงคำเตือนของผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งว่า รัฐบาลควรใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น

หุ้น Huabao International Holdings ร่วงลง 8% ขณะที่หุ้น China Boton Group ดิ่งลง 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในช่วงเช้านี้ และหุ้น Relx Technology Inc ร่วงลงเกือบ 5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังสำนักข่าวซินหัวรายงานข่าวดังกล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 ขยายตัว 7.07% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบกว่า 10 ปี และนับเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียหลุดพ้นจากภาวะถดถอยแล้ว

-- บีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารมีกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2564 พุ่งขึ้น 37% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าที่ Refinitiv คาดไว้ที่ 1.42 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ราคาหุ้นดีบีเอสดีดตัวขึ้น 0.6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์ช่วงเช้านี้ หลังจากธนาคารเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด

-- ไบเออร์ (Bayer) ของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้เข้าซื้อกิจการวิวิเดียน เทอราพิวติกส์ (Vividion Therapeutics) ซึ่งเป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติสหรัฐด้วยมูลค่าสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับความสามารถในการค้นหาการรักษารูปแบบใหม่ และเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจยาของบริษัท

แถลงการณ์ระบุว่า ข้อตกลงนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินล่วงหน้า 1.5 พันล้านดอลลาร์ และการจ่ายเงินขั้นสุดท้ายสูงสุด 500 ล้านดอลลาร์

-- ผลสำรวจจากมูลนิธิตระกูลไกเซอร์ (KFF) พบผู้ใหญ่ชาวอเมริกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ไม่เชื่อในประสิทธิภาพของวัคซีน และมองว่าวัคซีนมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่าเชื้อไวรัส

ผลสำรวจระบุว่าผู้ใหญ่ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน 53% เชื่อว่า วัคซีนก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของพวกเขามากกว่าโรคโควิด-19 สวนทางกับผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีน 88% ที่เชื่อว่าโรคโควิด-19 มีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่าวัคซีน

-- รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางครั้งใหม่ เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้แพร่ระบาดในจีนแล้วเกือบครึ่งประเทศ ขณะที่รายงานระบุว่า จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาจำนวนกว่า 500 รายในขณะนี้

รัฐบาลจีนสั่งจำกัดการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะและรถแท็กซี่ใน 144 เมืองที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก นอกจากนี้ ยังสั่งควบคุมการใช้รถไฟและรถไฟใต้ดินในกรุงปักกิ่ง หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 รายเมื่อวันพุธ (4 ส.ค.)

-- ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มเติมในพื้นที่ 8 จังหวัด เพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่หลายฝ่ายกังวลมากขึ้นถึงการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ในระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่น หลังพบการระบาดในกรุงโตเกียวและหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กรุงโตเกียวรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 4,166 ราย สูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 966,907 ราย

-- บริษัทอาดิดาสซึ่งเป็นผู้ผลิตชุดกีฬาและเครื่องกีฬารายใหญ่ของเยอรมนี ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายและความสามารถในการทำกำไรทั้งปีขึ้นอีก เนื่องจากความต้องการพุ่งขึ้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก แม้ได้รับผลกระทบจากการที่จีนสั่งคว่ำบาตรแบรนด์สินค้าจากชาติตะวันตกในช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม

อาดิดาสรายงานว่า ยอดขายในไตรมาสที่ 2 ทะยานขึ้น 52% แตะที่ 5.077 พันล้านยูโร (6.01 พันล้านดอลลาร์) ขณะที่ผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 543 ล้านยูโร สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 4.97 พันล้านยูโร และ 458 ล้านยูโร ตามลำดับ

-- กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉินโดยมีเงื่อนไข

ทั้งนี้ นายแพทย์นูร์ ฮิแชม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกรมอนามัยของมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ว่า กระทรวงฯ จะประเมินคุณภาพ, ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนในลำดับต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการฉีดวัคซีนนั้นมีมากกว่าความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ