World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 6, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐลงนามในคำสั่งห้ามส่งตัวชาวฮ่องกงในสหรัฐกลับดินแดนเป็นเวลา 18 เดือน ส่งผลให้ชาวฮ่องกงได้รับ "ที่หลบภัยชั่วคราว" จากการปราบปรามอย่างต่อเนื่องของจีน

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ยืนยันรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจกำหนดให้ชาวต่างชาติทุกคนที่จะเดินทางเข้าสหรัฐต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการกลับมาอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศอีกครั้ง อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ และจะยังไม่ยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางในขณะนี้

-- นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เตรียมขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปอีก 2 สัปดาห์ ขณะที่รัฐบาลได้พยายามเร่งสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ หลังมีประชาชนป่วยหนักเพิ่มขึ้น

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศคำสั่งพิเศษเมื่อวานนี้ โดยตั้งเป้าหมายผลักดันให้รถยนต์ 50% ในตลาดเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2573 เพื่อดำเนินการตามแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐหลายรายให้การสนับสนุน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเปิดเผยว่า จีนจะส่งมอบวัคซีนจำนวน 2 พันล้านโดสทั่วโลกในปีนี้ และมอบเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่โครงการ COVAX

-- นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของรัฐสภาออสเตรเลียในวันนี้ว่า คณะบริหารของ RBA ได้พิจารณาร่วมกันว่าจะเลื่อนการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะเริ่มปรับลดในเดือนก.ย.นี้

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า กลุ่มธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุดในสหรัฐเกือบ 30 แห่งได้เรียกร้องให้คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เริ่มต้นการเจรจาการค้าครั้งใหม่กับจีน พร้อมทั้งปรับลดภาษีนำเข้า

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ที่ระดับ 4% และคงอัตราดอกเบี้ย reverse repo ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางใช้อ้างอิงในการกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ ที่ระดับ 3.35% ในการประชุมวันนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวยังคงอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- สำนักข่าว CNN ไล่ออกพนักงาน 3 คนที่ละเมิดนโยบายของบริษัทด้วยการกลับเข้าสำนักงานโดยไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวเล็กน้อยในไตรมาส 2 ปีนี้ หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงต้นปี เนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่งและการใช้จ่ายด้านทุน จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการอุปโภคบริโภคที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- มาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียจะไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของจีนในการเปลี่ยนแปลงนโยบาย เพื่อเริ่มเปิดการเจรจาระดับทวิภาคีอีกครั้ง

-- คณะตุลาการรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสอนุมัติมาตรการที่รัฐบาลเสนอให้ขยายการใช้งานใบรับรองสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ครอบคลุมสถานที่สาธารณะมากขึ้น พร้อมบังคับบุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีน โดยชี้ว่ามาตรการเหล่านี้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญของประเทศ

-- รัฐบาลอิตาลีอนุมัติกฎหมายฉบับใหม่ที่บังคับใช้กรีนพาส (green pass) สำหรับบุคลากรในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย นักศึกษามหาวิทยาลัย และผู้โดยสารระบบขนส่งทางไกล อาทิ เครื่องบิน เรือ เรือข้ามฟาก และรถไฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ