World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 9, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เต๋า รองเลขาธิการเทศบาลเมืองอู่ฮั่น แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า เมืองอู่ฮั่นตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนครบทั้งเมืองแล้ว โดยใช้เวลาเพียง 5 วัน หลังจากที่ได้เริ่มปูพรมตรวจโควิดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19

-- คะแนนนิยมของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 30% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่ามหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกไม่สามารถสร้างความนิยมให้กับผู้นำญี่ปุ่นได้ ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

-- สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ครบทั้ง 2 โดสแล้ว อาจยังสามารถแพร่เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้มากเท่ากับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว และผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) เผยว่า ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเปราะบางอยู่แล้วนั้น มีแนวโน้มสูงที่ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะไม่ตอบสนองต่อโรคได้เต็มที่ และเมื่อเวลาผ่านไป ประสิทธิภาพการป้องกันด้วยวัคซีนย่อมแผ่วลงตามที่มีข้อมูลยืนยันออกมา

-- นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายแรงงานต่างชาติในแง่ของคุณภาพ จำนวน และการกระจุกตัว เพื่อให้สิงคโปร์ยังคงเปิดรับแรงงานต่างชาติและผู้อพยพรายใหม่ๆ ได้ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้พลเมืองสิงคโปร์เองรู้สึกสบายใจด้วย

-- แรนดี ไวน์การ์เทน ประธานสมาพันธ์ครูชาวอเมริกัน (American Federation of Teachers) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ควรเป็นข้อบังคับสำหรับครูในสหรัฐ เพื่อปกป้องนักเรียนที่ยังเด็กเกินกว่าจะฉีดวัคซีนได้ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนท่าทีมาสนับสนุนนโยบายดังกล่าวหลังจากที่มีเด็กๆ ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

-- ผลการสำรวจเบื้องต้นในอิสราเอลพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์เป็นโดสที่ 3 รายงานว่า ได้รับผลข้างเคียงในระดับที่ใกล้เคียงหรือน้อยกว่าช่วงที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ทั้งนี้ แบบสำรวจดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมราว 4,500 คน ซึ่งเป็นประชาชนที่ได้รับวัคซีนในวันที่ 30 ก.ค.-1 ส.ค.

-- บริษัทซาอุดี อารามโค บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยรายได้สุทธิพุ่งขึ้น 288% ในช่วงไตรมาส 2/2564 แตะที่ 2.55 หมื่นล้านดอลลาร์ และยังคงจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 1.88 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลก

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ โดยคาดว่าการที่จีนประกาศใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายตัวได้อย่างรวดเร็วนั้น จะฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- นางแคธลีน วิลเลียมส์ ผู้พิพากษาศาลประจำเขตไมแอมี ประกาศคำพิจารณาเบื้องต้นเมื่อวานนี้ระบุว่า บริษัทนอร์วีเจียน ครูส ไลน์ โฮลดิ้งส์ สามารถกำหนดให้ผู้โดยสารต้องแสดงเอกสารยืนยันว่าได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก่อนขึ้นเรือสำราญของบริษัท โดยให้เหตุผลว่า บริษัทนอร์วีเจียนมีแนวโน้มว่าจะชนะคดีด้วยข้อโต้แย้งที่ว่า นโยบายแบนพาสปอร์ตวัคซีนของนายรอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดานั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสาธารณสุข อีกทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 125 รายเมื่อวานนี้ โดยไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม

-- มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยในรอบ 7 วันในสหรัฐ เพิ่มสูงกว่า 100,000 รายต่อวันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- บริษัทจังเกิล เวนเจอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนอิสระ เปิดเผยว่า บรรดาบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในภูมิภาคอาเซียนมีมูลค่ารวมกัน 3.4 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2563 และคาดว่ามีแนวโน้มที่จะเติบโตจนมีมูลค่ารวมเพิ่มขึ้น 3 เท่า จนแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้ภายในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ