World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 10, 2021 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศไทย และอีกหลายประเทศ เนื่องจากยอดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างมากในประเทศเหล่านี้

-- นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยว่า บุคลากรกองทัพสหรัฐจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ทุกคนภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยแจ้งกับกองทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาชาติว่า กำหนดการดังกล่าวอาจเลื่อนเข้ามาให้เร็วขึ้นอีก หากมีการปรับเปลี่ยนระเบียบกำกับดูแล หรือสถานการณ์การแพร่ระบาดย่ำแย่ลง

-- รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์ได้ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ครบโดสให้กับประชาชนในประเทศแล้ว 70% และมีประชาชน 79% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ซึ่งส่งผลสิงคโปร์กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในโลก ขณะที่ในวันนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการเว้นระยะห่างทางสังคม และเริ่มเปิดเศรษฐกิจบางส่วนแล้ว

-- นายแพทย์สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในปัจจุบันซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตานั้น อาจเป็นการแพร่ระบาด "ระลอกสุดท้าย" ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 หกเดือน เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมถึงอัตราการฉีดวัคซีนที่ระดับต่ำ

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักในเดือนก.ค.ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ฉุดภาคธุรกิจบริการและความเชื่อมั่นโดยรวมดิ่งลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 ขยายตัว 11.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ดีที่สุดในรอบกว่า 30 ปี และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 10%

-- บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์กเปิดเผยวานนี้ว่า การพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่ชื่อ "เอบีเอ็นโควี2" (ABNCoV2) ซึ่งใช้เทคโนโลยีโปรตีนเปลือกที่มีอนุพันธ์โครงสร้างเหมือนไวรัส (cVLP) ได้ทำการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ระยะที่ 1 เสร็จสิ้นแล้ว

-- นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา และนายทอม บาร์คิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ตลาดแรงงานยังคงมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก และอัตราเงินเฟ้อก็มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอีก ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้เฟดตัดสินใจเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2564 เพิ่มขึ้น 50.3% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 10.5 ล้านล้านเยน (9.5 หมื่นล้านดอลลาร์) เนื่องจากการส่งออกที่ฟื้นตัวดีขึ้นมาก หลังชะลอตัวลงจากผลกระทบของโควิด-19

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีในเดือนส.ค.ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ทะยานขึ้นและการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 จะฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ยอดสินเชื่อธนาคารในญี่ปุ่นเดือนก.ค.เติบโตช้าที่สุดในรอบเกือบ 9 ปีเมื่อเทียบรายปี โดยขยายตัว 1.0% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ชะลอตัวลงจากการขยายตัว 1.4% ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และเป็นการขยายตัวรายปีที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2555 ซึ่งส่งสัญญาณว่า ผู้ประกอบการในญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวแล้วอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังประสบปัญหาขาดแคลนเงินสดจากผลกระทบของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ