World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 11, 2021 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้มีการระดมเงินทุนมูลค่า 7.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นงบประมาณเร่งด่วนที่จำเป็นต้องใช้ในการจัดหาวัคซีน ออกซิเจน และความช่วยเหลือทางการแพทย์ เพื่อช่วยให้ประเทศรายได้น้อยสามารถผ่านพ้นวิกฤตการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนชาวอเมริกันในรัฐที่เสี่ยงต่อการเผชิญพายุเฮอริเคน ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันในกรณีที่ต้องอพยพจากบ้านพักอาศัย โดยปธน.ไบเดนเตือนว่า มีความเป็นไปได้มากที่จะมีพายุเฮอริเคนรุนแรงเกิดขึ้นในเดือนนี้

-- คณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขเชิงยุทธศาสตร์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ของรัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยคำแนะนำในวันนี้ระบุว่า นิวซีแลนด์อาจเปิดพรมแดนในปี 2565 เมื่อดำเนินโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนครบโดสแล้วภายในสิ้นปีนี้

-- เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่กว่า 2,200 ราย ซึ่งแตะระดับสูงสุดใหม่นับตั้งแต่การแพร่ระบาดในเดือนม.ค.ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการควบคุมไวรัสที่เข้มงวดนานนับเดือนและการเดินหน้าฉีดวัคซีนที่ล่าช้ากว่าที่คาดไว้

-- สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่ากัมพูชาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปครบ 8 ล้านคนแล้ว หรือประมาณ 80% ของกลุ่มดังกล่าวนับตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเผยว่า ถิง ถา หญิงวัย 56 ปีจากจังหวัดสตึงแตรงทางตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นผู้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 คนที่ 8 ล้าน โดยได้มอบเงิน 10 ล้านเรียล (ราว 8.1 หมื่นบาท) และสิ่งของบรรเทาทุกข์บางส่วนให้เป็นของขวัญแก่เธอด้วย

-- ทางการจีนได้ยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์โควิด-19 หลังจากที่มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่คุมเข้มมาตรการควบคุมโรค

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ณ เช้าวันอังคารที่ 10 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนในประเทศไปแล้วทั้งสิ้น 352,550,944 โดส และกระจายวัคซีนออกไปแล้ว 408,325,135 โดส

ทั้งนี้ ยอดรวมวัคซีนดังกล่าวนับรวมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบ 2 โดสของโมเดอร์นาและไฟเซอร์/บิออนเทค รวมถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบ 1 โดสของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โดยนับถึงวันเวลา 06.00 น. ของวันอังคารตามเขตเวลาตะวันออก (Eastern Time)

-- กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน เปิดเผยว่า จีนเตรียมขึ้นบัญชีดำเพลงคาราโอเกะที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายในร้านคาราโอเกะทั่วประเทศ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

เนื้อหาที่ผิดกฎหมายนั้นประกอบด้วย เพลงที่มีเนื้อหาเป็นอันตรายต่อความสามัคคีของชาติ อธิปไตย หรือบูรณภาพแห่งดินแดน รวมถึงเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายทางศาสนาของจีนผ่านการเผยแพร่ลัทธิหรือความเชื่อโชคลางต่างๆ หรือเนื้อเพลงที่สนับสนุนกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การพนันและยาเสพติด

-- นายมิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซียเปิดเผยว่า วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ มีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาประมาณ 83% ซึ่งต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ หลังจากเมื่อเดือนมิ.ย. ทางผู้พัฒนาวัคซีนระบุว่า วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาประมาณ 90%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ