World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2021 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ และตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชียปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก

ณ เวลา 09.01 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 115 จุด หรือ -0.32% แตะที่ระดับ 35,305 จุด

-- นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) หลังจากกลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้าสู่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน และสามารถยืดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงคาบูลได้สำเร็จ ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้วในขณะนี้

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงสำนักข่าว CNN ได้เผยแพร่ภาพฟุตเทจที่แสดงให้เห็นว่า นักรบชาวตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้ว นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันประกาศว่าจะจัดตั้ง "Islamic Emirate of Afghanistan" ในเร็วๆนี้

สถานการณ์ในอัฟกานิสถานทวีความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มนักรบตาลีบันเข้ายึดครองเมืองกันดาฮาร์และเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของประเทศ และจากนั้นก็สามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศในเวลาเพียงไม่กี่วัน

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันและทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นเพื่อปกป้องชีวิตของประชาชนในอัฟกานิสถาน โดยเลขาธิการ UN ได้แสดงความกังวลเป็นอย่างมากต่ออนาคตของสตรีและเด็กผู้หญิงในอัฟกานิสถาน หลังจากกลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

"เราได้รับรายงานอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการกดขี่ข่มเหงและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการสู้รบ สิ่งที่เรากังวลมากในขณะนี้คืออนาคตของกลุ่มสตรีและเด็กผู้หญิงชาวอัฟกานิสถาน ซึ่งคนเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการปกป้องคุ้มครอง"

"การกดขี่ข่มเหงทุกรูปแบบจำเป็นต้องยุติ" นายกูเตอร์เรสกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมกับเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันและทุกฝ่ายสร้างความเชื่อมั่นว่า สิทธิและเสรีภาพของทุกคนในอัฟกานิสถานจะต้องได้รับความเคารพและปกป้องคุ้มครอง

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 แมกนิจูดในเฮติเพิ่มขึ้นเป็น 1,297 ราย ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านต่างก็ส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติ ทางด้านหน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตที่อยู่ใต้ซากอาคารหลายแห่ง ก่อนที่พายุโซนร้อนจะพัดถล่มเฮติในไม่ช้านี้

แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ส.ค.) ซึ่งสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนหลายพันหลังและอาคารอีกหลายแห่ง ในขณะที่สถานการณ์ในเฮติยังคงไร้เสถียรภาพทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมือง นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ลอบสังหารประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยการลอบสังหารดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติของเฮติในวันที่ 26 ก.ย.ปีนี้

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 ขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่หดตัวลง 3.7% ในไตรมาส 1 โดยตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่นขยายตัวได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 0.7%

ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดนั้น เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการอุปโภคบริโภคและการใช้จ่ายด้านทุนของญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กังวลว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น อาจขยายตัวไม่มากนักในไตรมาส 3 ปีนี้ หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า ไม่มีใครควรยอมรับกลุ่มตาลีบันเป็นรัฐบาลอัฟกานิสถาน พร้อมเรียกร้องให้ชาติตะวันตกแสดงจุดยืนร่วมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้อัฟกานิสถานกลายเป็นแหล่งก่อการร้าย ผ่านกลไกต่างๆ เช่น สหประชาชาติ และ NATO

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้ เนื่องจากเป็นที่ชัดเจนว่า อัฟกานิสถานจะมีรัฐบาลชุดใหม่เร็วๆ นี้ และได้แสดงความเห็นกรณีที่สหรัฐถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานว่า การที่สหรัฐถอนกำลังทหารนั้นทำให้สถานการณ์ต่างๆ บานปลายรวดเร็วขึ้น ซึ่งรวมถึงทำให้อัฟกานิสถานตกอยู่ในอำนาจของกลุ่มตาลีบัน

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงสำนักข่าว CNN ได้เผยแพร่ภาพฟุตเทจที่แสดงให้เห็นว่า นักรบชาวตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้ว นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันประกาศว่าจะจัดตั้ง "Islamic Emirate of Afghanistan" ในเร็วๆนี้

-- ค่าเงินริงกิตร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ หลังจากมีรายงานว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ แม้ก่อนหน้านี้เขาเพิ่งลั่นเดินหน้าต่อสู้ในสภาหลังถูกบีบให้ลงจากตำแหน่ง

รายงานข่าวระบุว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้แจ้งให้สมาชิกพรรคทราบเรื่องการตัดสินใจลาออกแล้ว โดยเขาจะเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีรอบพิเศษในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะยื่นลาออกต่อกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ หลังประชุมเสร็จแล้ว

ทั้งนี้ นายยัสซินได้เผชิญกับแรงกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ได้แสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเพิกถอนกฎหมายว่าด้วยการใช้สถานการณ์ฉุกเฉินโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐสภาตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้ว 355,768,825 โดสทั่วประเทศนับจนถึงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และได้กระจายวัคซีนไป 415,915,655 โดส

รายงานระบุว่า สหรัฐมีประชาชนได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสไปแล้ว 197,685,048 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับวัคซีนครบโดสไปแล้ว 168,090,925 ราย

ทั้งนี้ ยอดรวมวัคซีนดังกล่าวนับรวมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบ 2 โดสของโมเดอร์นาและไฟเซอร์/บิออนเทค รวมถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบ 1 โดสของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจจีนซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในช่วงเช้านี้ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนจะรายงานดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.ค., ยอดค้าปลีกเดือนก.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และอัตราว่างงานเดือนก.ค.

ทางด้านญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ในวันนี้ ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนส.ค.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ