เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณชะลอตัว เหตุโควิด-อุทกภัยฉุดผลผลิตอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกอ่อนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2021 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฝู หลิงฮุย โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งภัยพิบัติน้ำท่วม นอกจากนี้ การที่รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายเมือง ยังได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจภาคบริการของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจการเดินทางและโรงแรม

"การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทายมากมาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เลวร้ายในหลายมณฑล รวมทั้งภาวะฝนตกหนักในมณฑลเหอหนานยังส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ได้สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจจีน" นายฝูกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนก.ค.ขยายตัว 6.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัว 7.8% หลังจากที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 8.3% ในเดือนมิ.ย. โดยตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างมาก

ขณะที่ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนก.ค.ขยายตัวเพียง 8.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 11.5% และต่ำกว่าระดับ 12.1% ของเดือนมิ.ย.เป็นอย่างมาก

ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น 10.3% ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2564 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์จะเพิ่มขึ้น 11.3% หลังจากตัวเลขดังกล่าวมีการขยายตัว 12.6% ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.

สำหรับราคาบ้านใหม่ใน 70 เมืองใหญ่ของจีน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับการขยายตัว 0.5% ในเดือนมิ.ย. และเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. อันเป็นผลมาจากการที่จีนยกระดับมาตรการควบคุมเพื่อลดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรวมถึงการจำกัดการซื้อบางรายการ

เมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาบ้านใหม่ปรับตัวขึ้น 4.6% ในเดือนก.ค. โดยชะลอตัวลงจากระดับ 4.7% ในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า การลงทุนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2564 เพิ่มขึ้น 12.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 15% ในช่วง 6 เดือนแรก

ยอดขายอสังหาริมทรัพย์เมื่อวัดจากพื้นที่เพิ่มขึ้น 21.5% ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วง 6 เดือนแรกที่มีการขยายตัว 27.7% ขณะที่ยอดการก่อสร้างใหม่เมื่อวัดจากพื้นที่ลดลง 0.9% เทียบรายปี ซึ่งสวนทางกับในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ที่ขยายตัวถึง 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ