World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันและทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นเพื่อปกป้องชีวิตของประชาชนในอัฟกานิสถาน โดยเลขาธิการ UN ได้แสดงความกังวลเป็นอย่างมากต่ออนาคตของสตรีและเด็กผู้หญิงในอัฟกานิสถาน หลังจากกลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 แมกนิจูดในเฮติเพิ่มขึ้นเป็น 1,297 ราย ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านต่างก็ส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติ ทางด้านหน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตที่อยู่ใต้ซากอาคารหลายแห่ง ก่อนที่พายุโซนร้อนจะพัดถล่มเฮติในไม่ช้านี้

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า ไม่มีใครควรยอมรับกลุ่มตาลีบันเป็นรัฐบาลอัฟกานิสถาน พร้อมเรียกร้องให้ชาติตะวันตกแสดงจุดยืนร่วมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้อัฟกานิสถานกลายเป็นแหล่งก่อการร้าย ผ่านกลไกต่างๆ เช่น สหประชาชาติ และ NATO

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน อนุมัติให้ส่งทหารเพิ่มอีก 1,000 นายไปยังกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เพื่อช่วยอพยพพลเมืองชาวอเมริกันและชาวอัฟกันที่ทำงานให้สหรัฐเดินทางออกจากกรุงคาบูล หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศว่า จะเข้าควบคุมการจราจรทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวอเมริกันหลายพันคนเดินทางออกนอกประเทศ

-- ทางการตุรกีเปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันที่เกิดขึ้นในหลายเมืองในภูมิภาคทะเลดำของตุรกีได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 62 ราย ขณะที่การค้นหาและกู้ภัยผู้สูญหายยังคงดำเนินต่อไป

-- กลุ่มตาลีบันประกาศว่า สงครามในอัฟกานิสถานได้ยุติลงแล้ว โดยคำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มตาลีบันสามารถเข้ายึดครองทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูลไว้ได้ ขณะที่กองกำลังต่างชาติซึ่งนำโดยสหรัฐและชาติตะวันเตรียมอพยพพลเมืองของตนเองออกจากประเทศในวันนี้

-- นายฝู หลิงฮุย โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งภัยพิบัติน้ำท่วม นอกจากนี้ การที่รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายเมือง ยังได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจภาคบริการของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจการเดินทางและโรงแรม

-- นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษยอมรับว่า ขณะนี้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้แล้ว และอังกฤษจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ทหารกลับเข้าอัฟกานิสถานเพื่อไปสู้รบกับกลุ่มตาลีบันอีก

-- ธนาคารเอชเอสบีซีประกาศในวันนี้ว่า ทางธนาคารได้ตกลงเข้าซื้อธุรกิจประกันของบริษัทแอกซ่า (Axa) ในสิงคโปร์ คิดเป็นมูลค่า 575 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขยายธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งในเอเชีย และเพิ่มรายได้จากค่าธรรมเนียม

-- กษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์แห่งมาเลเซีย ทรงยอมรับการยื่นลาออกของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีแล้วในวันนี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ว่า คะแนนความนิยมของคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นร่วงลง 4.1 จุดจากเดือนที่ผ่านมา แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 31.8% นับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งในเดือนก.ย. 2563 ขณะประชาชน 65.1% ระบุว่า อยากให้นายซูงะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

-- รัฐบาลฮ่องกงเตรียมยกระดับ 15 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ, สเปน และฝรั่งเศส จากกลุ่ม "ความเสี่ยงปานกลาง" เป็น "ความเสี่ยงสูง" จากโควิด-19 ภายในวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้จะต้องเผชิญกับมาตรการกักตัวที่ยาวนานขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยว่า จีนเคารพการตัดสินใจของชาวอัฟกานิสถาน และหวังว่าสถานการณ์ในอัฟกานิสถานจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ