World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2021 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า ทหารสหรัฐมากกว่า 6,000 นายจะประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานเพื่อดูแลการอพยพพลเมืองสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน รวมถึงบรรดาพันธมิตรในท้องถิ่นที่สนับสนุนปฏิบัติการของสหรัฐ หลังจากที่กลุ่มตาลีบันสามารถเข้ายึดครองประเทศ

-- หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย หรือ Densus 88 ได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 7 รายที่วางแผนเตรียมก่อการร้ายในวันชาติอินโดนีเซียในวันนี้ (17 ส.ค.)

เจ้าหน้าที่สามารถรวบตัวผู้ต้องสงสัยดังกล่าวที่จังหวัดสุมาตราเหนือ, กาลิมันตันตะวันออก, ชวาตะวันออก และสุลาเวสีใต้ โดยก่อนหน้านี้ Densus 88 ได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัย 4 รายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่จังหวัดบันเต็น และชวาตะวันตก

รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมจัดพิธีชักธงขึ้นเสาในเช้าวันนี้ที่กรุงจาการ์ตา โดยพิธีดังกล่าวจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ขณะที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดเรียกร้องให้ชาวอินโดนีเซียฉลองวันชาติที่บ้านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมทำเรื่องขอยืมวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 150,000 โดสจากประเทศภูฏาน เพื่อชดเชยภาวะขาดแคลนในประเทศ

"ข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนระหว่างราชอาณาจักรไทยและภูฏานอยู่บนพื้นฐานที่ว่าไทยจะส่งคืนวัคซีนให้แก่ภูฏานในภายหลัง โดยขณะนี้ รัฐบาลกำลังพิจารณาทบทวนข้อตกลงดังกล่าว" นายณัฐภาณุกล่าว

ข่าวการขอยืมวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากภูฏานมีขึ้น แม้ว่าไทยเป็นฐานการผลิตวัคซีนดังกล่าวในภูมิภาค

-- สำนักข่าว RIA รายงานโดยอ้างสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงคาบูลระบุว่า นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้หลบหนีออกจากประเทศ พร้อมกับขนเงินใส่ในรถยนต์ 4 คัน และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ

RIA รายงานว่า นายกานีได้นำเงินใส่ในรถยนต์และเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวจนเต็ม และจำเป็นต้องทิ้งเงินบางส่วนบนรันเวย์ของสนามบิน เนื่องจากไม่สามารถขนเงินทั้งหมดออกจากประเทศได้

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน "ลาออกด้วยความอัปยศ" เนื่องจากเป็นผู้ออกคำสั่งให้ถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน จนทำให้กลุ่มนักรบชาวตาลีบันสามารถยึดครองประเทศ

"ถึงเวลาแล้วที่โจ ไบเดนจะต้องลาออกด้วยความอัปยศ จากสิ่งที่เขาปล่อยให้เกิดขึ้นต่ออัฟกานิสถาน รวมทั้งปล่อยให้มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19, ปล่อยให้เกิดหายนะที่บริเวณพรมแดน, มีการทำลายอิสรภาพด้านพลังงาน และทำให้เศรษฐกิจทรุดตัว" แถลงการณ์ระบุ

-- ฟิทช์ โซลูชันส์ คันทรี ริสก์ แอนด์ อินดัสทรี รีเสิร์ช ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) ของมาเลเซียในปีนี้เป็นศูนย์ จากระดับ 4.9% ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงความเสี่ยงที่มากขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3

รายงานระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ของมาเลเซียลดลงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้มาก

ทั้งนี้ ฟิทช์มีมุมมองว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 จะขัดขวางการฟื้นตัวในมาเลเซียที่มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ จึงเป็นเหตุให้ปรับลดประมาณการ GDP ของมาเลเซียในปีนี้ลง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย. อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนส.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ