World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวกับนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเมื่อวันจันทร์ (16 ส.ค.) ว่า การเร่งถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน "ส่งผลเสียอย่างร้ายแรง" แต่ให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อส่งเสริมความมีเสถียรภาพในอัฟกานิสถาน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า เขายังคงเชื่อมั่นว่าการถอนกองกำลังทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม้ว่าภาพโกลาหลที่เกิดขึ้นในเมืองคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน จะส่งผลให้เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั่วโลกก็ตาม ขณะเดียวกันปธน.ไบเดนยอมรับว่า การที่กรุงคาบูลตกไปอยู่ในเงื้อมือของกลุ่มตาลีบันนั้น เกิดขึ้นในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่สหรัฐคาดการณ์ไว้

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 ทางออนไลน์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถานหลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจ

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ตัดสินใจแล้วว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ควรได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 หลังจากได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วเป็นเวลา 8 เดือน

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 1.77 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยมียอดเกินดุลติดต่อกัน 15 เดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออกฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สหรัฐติดอันดับชาติที่มีอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงสุดในโลก โดยเฉพาะทางตอนใต้ของประเทศ เนื่องจากยังมีหลายรัฐที่อัตราการฉีดวัคซีนล่าช้ากว่าพื้นที่อื่นๆ

-- สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation - SAMR) ของจีนได้เปิดเผยร่างกฎระเบียบสำหรับอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตในวันนี้ โดยครอบคลุมถึงคำสั่งห้ามทำการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม และกำหนดข้อบังคับในการใช้ข้อมูลอย่างเข้มงวด ซึ่งถือเป็นมาตรการควบคุมล่าสุดที่จีนจะนำมาบังคับใช้กับบริษัทเทคโนโลยี

-- สื่อท้องถิ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะขยายมาตรการฉุกเฉินเพิ่มอีก 7 จังหวัดตั้งแต่วันศุกร์ที่ 20 ส.ค. จนถึงวันที่ 12 ก.ย. และจะขยายเวลาการประกาศมาตรการฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 4 จังหวัดเพื่อให้สอดคล้องกัน

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศวันนี้ (17 ส.ค.) หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในรอบ 6 เดือนที่เมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่อันดับหนึ่งของนิวซีแลนด์

-- สมาชิกสภานิติบัญญัติของจีนอยู่ในระหว่างพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการวางแผนประชากรและครอบครัวฉบับแก้ไข ซึ่งจะให้คู่สมรสมีบุตร 3 คนได้ โดยนับเป็นการเคลื่อนไหวทางกฎหมายที่สำคัญในการทำให้นโยบายลูก 3 คนที่เพิ่งประกาศใหม่นั้นได้รับการรับรองโดยกฎหมาย

-- กลุ่มตาลีบันประกาศนิรโทษกรรมทั่วอัฟกานิสถานในวันนี้ (17 ส.ค.) พร้อมทั้งชวนให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในรัฐบาลได้ เพื่อคลายความกังวลที่เกิดขึ้นทั่วกรุงคาบูล หลังเกิดความโกลาหลที่ประชาชนกรูกันเข้าไปที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เพื่อหนีออกนอกประเทศเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ