สหรัฐอายัดทรัพย์สินแบงก์ชาติอัฟกันเกือบ 9.5 พันล้านดอลล์ สกัดตาลีบันเข้าถึงแหล่งเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 18, 2021 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งในคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ยึดทรัพย์สินเกือบ 9.5 พันล้านดอลลาร์ของธนาคารกลางอัฟกานิสถาน (DAB) และได้สั่งระงับการส่งเงินสดไปยังอัฟกานิสถาน ขณะที่รัฐบาลสหรัฐพยายามป้องกันไม่ให้รัฐบาลอัฟกานิสถานภายใต้การนำของกลุ่มตาลีบันเข้าถึงแหล่งเงินเหล่านี้

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเปิดเผยว่า ทรัพย์สินใดๆ ก็ตามที่ DAB มีอยู่ในสหรัฐ จะไม่มีการส่งมอบให้กับกลุ่มตาลีบันซึ่งยังคงอยู่ในบัญชีรายชื่อกลุ่มบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรโดยกระทรวงการคลังสหรัฐ

นายอัจมาล อาห์มาดี รักษาการผู้ว่าการ DAB ได้ทวีตข้อความเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เขาได้รับทราบเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า สหรัฐจะระงับการจัดส่งสกุลเงินดอลลาร์ให้กับอัฟกานิสถาน เนื่องจากสหรัฐได้พยายามที่จะสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มตาลีบันเข้าถึงแหล่งเงิน

ทั้งนี้ DAB มีทรัพย์สินราว 9.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินเหล่านี้ฝากอยู่ในบัญชีที่เปิดไว้กับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก และสถาบันการเงินอีกหลายแห่งในสหรัฐ

มาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้กับกลุ่มตาลีบันนั้น ทำให้กลุ่มตาลีบันไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนใดๆ โดยในปัจจุบันทรัพย์สินส่วนใหญ่ของ DAB ไม่ได้อยู่ในอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ