World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 19, 2021 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 1% เมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) หลังรายงานการประชุมเดือนก.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องที่จะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้ โดยรายงานดังกล่าวได้ฉุดหุ้นร่วงลงเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเฮลธ์แคร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,960.69 จุด ลดลง 382.59 จุด หรือ -1.08%

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เฟดควรจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากการที่เศรษฐกิจฟื้นตัวเป็นวงกว้างตามที่เฟดคาดการณ์ไว้

"กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัวเป็นวงกว้างตามที่เฟดคาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการ QE ในปีนี้" รายงานการประชุมเฟดระบุ พร้อมกับเสริมว่า "เศรษฐกิจสหรัฐได้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อแล้ว และการขยายตัวของการจ้างงานก็ใกล้จะอยู่ในระดับที่น่าพอใจ"

-- สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพีรายงานว่า บริษัท ทิปโก้ แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินให้แก่รัฐบาลเวเนซุเอลาในคดีที่มีการสั่งฟ้องนักธุรกิจในไมอามีรายหนึ่งที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ ในคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรที่มีการยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐฟลอริดา ระบุว่า บริษัท Achabal Technologies ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐฟลอริดา โดยมีนายฮอร์เก โนเบรกา นักธุรกิจสัญชาติอเมริกัน-เวเนซุเอลา เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ทำการขายโฟมที่เป็นฉนวนกันความร้อนในถังน้ำมันของเครื่องบินรบรัสเซียรุ่น Sukhoi SU-30 ให้แก่กองทัพเวเนซุเอลา ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

-- ผู้นำด้านสาธารณสุขของสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะเริ่มทำการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้แก่ชาวอเมริกันในเดือนก.ย. หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิด-19 จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

"เราได้เตรียมพร้อมที่จะทำการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ชาวอเมริกันทุกคนเริ่มตั้งแต่สัปดาห์ของวันที่ 20 ก.ย." แถลงการณ์ระบุ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- รัฐบาลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) แถลงยืนยันในเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานได้พำนักอยู่ที่ UAE หลังจากที่ได้หลบหนีออกจากอัฟกานิสถานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

"กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของ UAE ขอยืนยันว่า รัฐบาล UAE ให้การต้อนรับประธานาธิบดีอัชราฟ กานี และครอบครัวเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม" แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศ UAE ระบุ

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่วัดความรุนแรงได้ 6.9 แมกนิจูด ห่างจากเมืองพอร์ทโอลรีของวานูอาตูไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 19 กิโลเมตร

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 89.5 กิโลเมตร ขณะที่มีพิกัดอยู่ที่ 14.933 ละติจูดองศาใต้ และ 166.935 ลองติจูดองศาตะวันออก

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลอัตราว่างงานเดือนก.ค., อียูจะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ