World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 19, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เฟดควรจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากการที่เศรษฐกิจฟื้นตัวเป็นวงกว้างตามที่เฟดคาดการณ์ไว้

-- กรมศุลกากรเซี่ยงไฮ้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ศุลกากรประจำท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง สามารถตรวจยึดยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท (psychoactive drug) ได้มากกว่า 1,800 เม็ดจากสัมภาระของผู้ที่ลักลอบนำสิ่งของเข้าไปขายในจีน

-- มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเผยผลวิจัยล่าสุดระบุว่า วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์/บิออนเทค และวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนที่มีการใช้กันมากที่สุดนั้น มีประสิทธิภาพให้การป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาลดลงภายใน 3 เดือนหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า กองกำลังทหารสหรัฐอาจต้องประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานหลังเส้นตายที่กำหนดไว้ในวันที่ 31 ส.ค. เพื่อช่วยอพยพชาวอเมริกันที่ยังติดค้างอยู่ในประเทศ ด้านกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ขณะนี้กองทัพสหรัฐไม่มีความสามารถในการเข้าถึงผู้คนที่อยู่นอกสนามบินคาบูล

-- เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ราว 100 คนเตรียมเดินทางออกจากอัฟกานิสถานไปยังคาซัคสถาน เนื่องจากสถานการณ์ด้านความมั่นคงและความตึงเครียดในกรุงคาบูล รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ในขณะนี้

-- รัฐบาลเอมิเรตส์ยืนยันกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี แห่งอัฟกานิสถาน ซึ่งหลบหนีออกนอกประเทศเนื่องจากกลุ่มตาลีบันได้บุกเข้ายึดกรุงคาบูลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ได้อาศัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2564 ลงจาก 6-7% สู่ระดับ 4-5% เนื่องจากการกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในมหานครมะนิลาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ธนาคารกลางศรีลังกา (CBSL) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากในวันนี้ ส่งผลให้ CBSL กลายเป็นธนาคารกลางรายแรกในเอเชียที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้เป้าหมายที่จะลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และการนำเข้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เงินรูปีอ่อนค่าลงถึง 8% ในปีนี้

ทั้งนี้ CBSL ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก (Standing Deposit Facility Rate) 0.50% สู่ระดับ 5% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (Standing Lending Facility Rate) 0.50% สู่ระดับ 6%

-- ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ขณะที่เมืองหลวงของรัฐบางแห่งยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 ในประเทศ

รายงานระบุว่า ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นอีก 754 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศนับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดมีจำนวนมากกว่า 41,000 ราย

-- หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนของเฮติ รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.2 ตามมาตราแมกนิจูด ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (14 ส.ค.) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 2,189 รายแล้ว และมีผู้บาดเจ็บกว่า 12,000 ราย

หน่วยงานฯ โพสต์ทวิตเตอร์ว่าเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าปฏิบัติภารกิจกู้ภัย โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จำนวน 1,832 ราย พบในภูมิภาคทางใต้ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ