World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 23, 2021 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเช้านี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อวันศุกร์ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ 25,169.45 จุด เพิ่มขึ้น 319.73 จุด หรือ +1.29% ส่วนดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 27,193.10 จุด เพิ่มขึ้น 179.85 จุด หรือ +0.66%

-- ราคาบิตคอยพุ่งขึ้นใกล้แตะแนวต้านทางเทคนิคที่ระดับ 50,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ แม้มีข่าวว่า สภาคองเกรสสหรัฐเตรียมออกกฎหมายควบคุมการซื้อขายบิตคอยน์

ณ เวลา 06.41 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 1,006 ดอลลาร์ หรือ 2.08% แตะที่ระดับ 49,430 ดอลลาร์

ราคาบิตคอยน์ปรับตัวขึ้นตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนล่าสุดใกล้แตะระดับ 50,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้มีรายงานว่า สภาคองเกรสสหรัฐเตรียมออกกฎหมายควบคุมการซื้อขายบิตคอยน์ โดยครอบคลุมถึงการตรวจสอบธุรกรรมในตลาดสกุลเงินคริปโต รวมทั้งผู้ที่เข้าข่ายต้องเปิดเผยข้อมูลการทำธุรกรรมต่อกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS)

คอนสแตนติน อานิสซิมอฟ ผู้อำนวยการบริหารของบริษัท CEX.IO ซึ่งให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตกล่าวว่า ราคาบิตคอยน์มีแนวโน้มพุ่งทะลุแนวต้านที่ระดับ 50,000 ดอลลาร์ในไม่ช้านี้ หากนักลงทุนยังเข้าซื้ออย่างต่อเนื่อง

-- นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมดังกล่าว

สำหรับหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ "Monetary Policy Framework Review" และจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากัน หลังจากเมื่อปีที่แล้ว เฟดต้องจัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทำเนียบขาวว่า เธอจะสนับสนุนให้นายเจอโรม พาวเวล ทำหน้าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 เมื่อนายพาวเวลครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในช่วงต้นปี 2565

รายงานระบุว่า การที่นางเยลเลนแสดงท่าทีสนับสนุนนายพาวเวลนั้น อาจทำให้นายพาวเวลมีโอกาสสูงมากที่จะได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ประธานเฟดอีกสมัย โดยนางเยลเลนซึ่งเป็นอดีตประธานเฟด ตระหนักว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาทำให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในความไม่แน่นอน และการเปลี่ยนตัวประธานเฟดในช่วงวิกฤตเช่นนี้ อาจสร้างความวิตกกังวลต่อหลายฝ่ายรวมทั้งตลาดการเงิน

-- นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทโมเดอร์นา ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนจากสหรัฐ มีแผนส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 7 ล้านโดสให้กับเกาหลีใต้ในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า หลังเกิดปัญหาล่าช้าในการส่งมอบเนื่องจากปัญหาการผลิตที่บริษัท

นายคิมกล่าวว่า "โมเดอร์นาได้แจ้งให้รัฐบาลเกาหลีใต้ทราบว่าจะจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 7 ล้านโดสให้เกาหลีใต้ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า"

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะผู้แทนของรัฐบาลเกาหลีใต้เดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ของโมเดอร์นาเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงความล่าช้าในการจัดส่งวัคซีน โดยก่อนหน้านี้โมเดอร์นาได้แจ้งให้เกาหลีใต้ทราบว่าจะจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวน 8.5 ล้านโดสที่มีกำหนดส่งมอบในเดือนส.ค.เนื่องจากปัญหาการผลิต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า การผลิตเหล็กกล้าดิบในเดือนก.ค.ลดลง 8.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 86.79 ล้านตัน ส่งผลให้ปริมาณการผลิตโดยรวมในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ระดับ 648.33 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8% เทียบรายปี

ขณะที่ยอดการผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนลดลง 6.6% เทียบรายปี แตะที่ 111 ล้านตัน ส่งผลให้ปริมาณการผลิตโดยรวมในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 809.02 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบรายปี

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนมีการปรับลดการผลิตส่วนเกินลงอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการผลิตเหล็กกล้าที่ใช้พลังงานมาก

-- นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกโรงปกป้องกลยุทธ์ล็อกดาวน์เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของออสเตรเลีย โดยระบุว่าจะคงมาตรการดังกล่าวไว้จนกว่าประชาชนออสเตรเลียอย่างน้อย 70% จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส

นายมอร์ริสันให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีระบุว่า เราไม่สามารถอยู่กับการล็อกดาวน์ได้ตลอดไป และเมื่อถึงจุดหนึ่งคุณก็ต้องเปลี่ยนแปลง และจุดนั้นคือเมื่อประชาชนอย่างน้อย 70% ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส

นอกจากนี้ ตามกลยุทธ์ที่วางไว้ เมื่อมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสอย่างน้อย 80% ออสเตรเลียจะค่อยๆ เริ่มเปิดพรมแดนอีกครั้ง

-- เดวิส ตำรวจประจำฮัมฟรีส์เคาน์ตีให้สัมภาษณ์กับเดอะ เทนเนสเซนของยูเอสเอ ทูเดย์ เน็ตเวิร์กว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 รายและสูญหายอีกกว่า 30 ราย จากเหตุน้ำท่วมหนักในฮัมฟรีส์เคาน์ตีในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายเดวิสระบุว่า นี่เป็นเหตุน้ำท่วมที่เลวร้ายที่สุดที่เขาเคยเห็นมาตลอดเวลา 28 ปีที่อยู่กับหน่วยงาน และเหตุไฟดับรวมถึงการขาดแคลนบริการมือถือก็ทำให้ปัญหาเลวร้ายลงอีก

รายงานระบุว่า ถนนในชนบทและทางหลวงทั่วทั้งเคาน์ตีถูกน้ำท่วมหลังปริมาณน้ำฝนสูงถึง 12 นิ้ว (30.48 เซนติเมตร) ในเทนเนสซีตอนกลางเมื่อวันเสาร์ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก

-- นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยจะเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ซึ่งลาออกเมื่อต้นสัปดาห์นี้หลังจากสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา

นายอิสมาอิล ซาบรี วัย 61 ปี ได้กล่าวสาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อหน้ากษัตริย์สุลต่านอับดุลลาห์ รีอายาทุดดินที่พระราชวังแห่งชาติ

ทั้งนี้ กษัตริย์สุลต่านอับดุลลาห์ประกาศแต่งตั้งนายอิสมาอิล ซาบรีเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของมาเลเซียเมื่อวานนี้ หลังจากประชุมกับผู้นำทางการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อยืนยันว่านายอิสมาอิล ซาบรี ได้รับเสียงข้างมากสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

นายอิสมาอิล ซาบรี เป็นนักการเมืองมากประสบการณ์จากพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน (UMNO) และเคยรับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐมนตรีของนายมูห์ยิดดิน ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐจะอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบ (full approval) ในวันจันทร์ที่ 23 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ การอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบอาจช่วยสนับสนุนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหรัฐ โดยจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเชื่อว่า วัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

รายงานคาดการณ์ว่า กองทัพสหรัฐจะกำหนดให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้ารับการฉีดวัคซีนเร็วๆ นี้ หลังจากที่วัคซีนของไฟเซอร์ได้รับการอนุมัติใช้อย่างเต็มรูปแบบ และบรรดาบริษัทรายใหญ่ของสหรัฐอาจจะดำเนินการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นและภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู สหรัฐ และอังกฤษ ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ