World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2021 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม เฮเกลี ผู้นำทีมนักเศรษฐศาสตร์ของบริษัท Swiss Reinsurance Company (SwissRe) ประกาศเตือนว่า เศรษฐกิจโลกอาจประสบปัญหาชะลอตัวอย่างหนัก โดยเฉพาะของกลุ่มประเทศยากจน หากยังไม่มีการร่วมมือกันระดับโลกในการแก้ปัญหาโลกร้อน

-- รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อจำกัดกิจกรรมระดับชุมชน (PPKM) ต่ออีก 1 สัปดาห์ บนพื้นที่เกาะชวาและเกาะบาหลี รวมถึงจังหวัดอื่นๆ นอก 2 เกาะนี้

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือชาวอัฟกานิสถานที่เผชิญกับความเสี่ยงแม้จะพ้นเส้นตายการถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานในวันที่ 31 ส.ค.ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำหนดไว้ พร้อมเสริมว่า คำสัญญาที่จะช่วยเหลือด้านการเดินทางอย่างปลอดภัยนั้น "ไม่มีวันหมดอายุ"

-- ข้อมูลจากงานวิจัยล่าสุดระบุว่า อินเดียอาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 600,000 คนต่อวัน หากไม่สามารถเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสกัดการระบาดรอบที่ 3

-- กลุ่มตาลีบันประกาศแต่งตั้งนายฮัจจี โมฮัมหมัด ไอเดรส ทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการธนาคารกลางอัฟกานิสถาน (DAB) โดยนายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบันเปิดเผยว่า การแต่งตั้งนายโมฮัมหมัดเป็นรักษาการผู้ว่า DAB นั้นมีเป้าหมายที่จะทำให้กระบวนการต่างๆ ในภาคธนาคารสามารถดำเนินต่อไปได้ รวมถึงแก้ไขปัญหาด้านการค้าและความยากลำบากของประชาชน

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหรรม (MTI) ของสิงคโปร์และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของ MAS เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.ค. จากระดับ 0.6% ในเดือนก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนหลักจากราคาไฟฟ้าและก๊าซที่สูงขึ้น

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยในวันนี้ว่า การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 อาจทำให้ประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาแถบเอเชียราว 80 ล้านคนเข้าสู่ภาวะยากจนขั้นรุนแรงในปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายระดับโลกในจัดการความยากจนและความอดอยากภายในปี 2573

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างการเยือนสิงคโปร์ในวันนี้ โดยเตือนว่าจีนเป็นภัยคุกคามต่อประเทศต่างๆ ในเอเชีย ขณะเดียวกันนางแฮร์ริสได้ให้คำมั่นว่า สหรัฐจะไม่บีบบังคับให้ประเทศในเอเชียต้องเลือกข้างระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งต่างก็เป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

-- เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทบีเอชพี กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของโลก มีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 2 ขั้น ซึ่งจะส่งผลให้อันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการที่บีเอชพีตัดสินใจขายธุรกิจปิโตรเลียมให้กับบริษัทวู้ดไซด์ ปิโตรเลียมของออสเตรเลียนั้น ทำให้บีเอชพีต้องพึ่งพาธุรกิจแร่เหล็กซึ่งเป็นธุรกิจหลักเพิ่มขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวมากกว่าระดับคาดการณ์ในไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการบริโภคภาคครัวเรือนและการใช้จ่ายภาครัฐ หลังรัฐบาลเยอรมนีผ่อนคลายมาตรการต่างๆในการควบคุมโควิด-19

-- เจ้าหน้าที่และนักวิทยาศาสตร์ของอิสราเอลเปิดเผยว่า หลังจากที่เริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับประชาชนในเวลาไม่ถึง 1 เดือน อิสราเอลเริ่มเห็นสัญญาณในเชิงบวก หลังจากยอดการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาและอัตราผู้ป่วยหนักลดลง

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ประกาศในวันนี้ว่า ทางซัมซุง กรุ๊ปวางแผนทุ่มเงินลงทุน 240 ล้านล้านวอน (2.06 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อพัฒนาธุรกิจด้านชีวเภสัชภัณฑ์, ปัญญาประดิษฐ์, ชิปเซมิคอนดักเตอร์ และวิศวกรรมหุ่นยนต์ เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจในยุคหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

-- สำนักงานสถิติของซาอุดีอาระเบีย (GAS) เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกน้ำมันของซาอุฯ ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 123% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะที่ 6.15 หมื่นล้านริยาล (1.64 หมื่นล้านดอลลาร์) ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 41%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ