World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2021 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปธน.โจ ไบเดนปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากชาติพันธมิตรและสมาชิกสภาคองเกรสที่ต้องการให้สหรัฐคงกำลังทหารในอัฟกานิสถานต่อไปหลังจากพ้นกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 ส.ค. โดยกล่าวว่า สหรัฐมั่นใจว่าจะอพยพประชาชนเสร็จสิ้นภายในกรอบเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดนได้สั่งให้ทีมความมั่นคงแห่งชาติกำหนดแผนฉุกเฉินขึ้นในกรณีที่เกิดความล่าช้ากว่ากำหนด ขณะรัฐบาลสหรัฐได้ขอให้องค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเตรียมรับและอพยพชาวอัฟกันราว 50,000 คน

-- สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) เตรียมออกคำสั่งให้บริษัทจีนกว่า 250 แห่งที่ซื้อขายในตลาดสหรัฐแจ้งนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเมืองและกฎระเบียบให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการขยายนโยบายเพิ่มเติมหลังจากที่ได้กำหนดนโยบายดังกล่าวให้กับบริษัทที่เตรียมการเสนอขายหุ้นครั้งแรกให้กับสาธารณชน (IPO)

แกรี เกนสเลอร์ ประธาน SEC กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า เขามองว่านโยบายดังกล่าวจะช่วยให้การเปิดเผยข้อมูลในรายงานประจำปีของบริษัทต่างๆ ซึ่งจะเริ่มในต้นปีหน้ามีการปรับปรุงที่ดีขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างบริษัทเปล่า (shell company) ของธุรกิจต่างๆ โดยนักลงทุนต้องการ "การเปิดเผยข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบและยุติธรรม" ทั้งนี้ บริษัทที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อาลีบาบา และไป่ตู้

-- ขณะเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ จีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการรับมือของเฟดต่อโรคระบาดว่ามีความเสี่ยง ซึ่งเป็นความพยายามที่ดำเนินนโยบายการเงินแยกจากสหรัฐ

ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนกังวลว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐเพื่อรับมือกับการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งสูงขึ้นมากกว่าที่เฟดคาดไว้

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ออกมายืนยันว่า เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2565

"ผมจะเดินหน้าการปราบปรามต่อไปทั้งในด้านยาเสพติดและการจลาจล" นายดูเตอร์เตกล่าวในการบรรยายสรุปซึ่งออกอากาศเมื่อวานนี้ "ผมอาจไม่มีอำนาจที่จะชี้นำหรือให้คำแนะนำ แต่ผมสามารถแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะได้เสมอ"

-- ธนาคารโลกประกาศระงับความช่วยเหลือทั้งหมดแก่ประเทศอัฟกานิสถาน โดยระบุว่า ธนาคารโลกมีความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของสตรี

"เราระงับภารกิจการจัดสรรเงินช่วยเหลืออัฟกานิสถาน ขณะเดียวกันเรากำลังจับตาและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเราวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ รวมทั้งผลกระทบต่อโครงการพัฒนาต่างๆ โดยเฉพาะผลกระทบที่จะมีต่อสตรี" เจ้าหน้าที่ธนาคารโลกกล่าว

-- กลุ่มตาลีบันประกาศวานนี้ว่า ต้องการให้กองกำลังต่างชาติทำการอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถานให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ และยืนยันว่าจะไม่มีการขยายเวลาเส้นตายดังกล่าวให้

ขณะเดียวกัน กลุ่มตาลีบันก็ได้พยายามสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวอัฟกันที่รวมตัวกันอยู่ในท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูลเพื่อรอขึ้นเที่ยวบินอพยพ โดยระบุว่า ประชาชนไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องหวาดกลัว และขอให้ประชาชนเดินทางกลับบ้าน

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศให้คำมั่นระหว่างการหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งของแคนาดาที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยระบุว่า หากพรรคลิเบอรัลของนายทรูโดชนะการเลือกตั้งอีกสมัย ทางพรรคจะออกกฎหมายห้ามมิให้ชาวต่างชาติซื้อบ้านพักอาศัยในแคนาดาเป็นเวลา 2 ปี รวมถึงกวดขันให้ขั้นตอนการซื้อบ้านเป็นไปอย่างโปร่งใสขึ้น เพื่อแก้ปัญหาราคาบ้านในแคนาดาที่ยังพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

-- บรรดาผู้นำของประเทศกลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมออนไลน์ โดยระบุว่า จะมีการจับตามองกลุ่มตาลีบันในประเด็นสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรี รวมถึงความพยายามในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายไม่ให้กลับมาปฏิบัติการในพื้นที่ประเทศอัฟกานิสถาน

"รัฐบาลอัฟกานิสถานใดๆ ที่จะมีการจัดตั้งในอนาคต จะต้องสานต่อพันธกิจของอัฟกานิสถานต่อประชาคมโลก เราจะตัดสินผู้นำของอัฟกานิสถานจากการกระทำ มิใช่คำพูด" แถลงการณ์ระบุ

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการวันนี้ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้, ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน Ifo ของเยอรมนี รวมถึงข้อมูลยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.ของสหรัฐ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ