World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2021 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เปิดเผยผลวิจัยระบุว่า ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีความเสี่ยงที่จะต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลังติดเชื้อมากขึ้นถึง 29 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

-- นางเคธี วูด ซีอีโอบริษัท Ark Investment Management ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มในระยะยาวของจีน โดยล่าสุดบริษัท Ark Investment Management ได้เข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหุ้นบริษัทเทคโนโลยีของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนดัชนี Nasdaq ตลาดหุ้นสหรัฐปิดเหนือระดับ 15,000 จุดเป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การส่งต่อข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับโควิด-19 และวัคซีน ทำให้ผู้คนปฏิเสธการฉีดวัคซีน และส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยทั่วโลกเพิ่มขึ้น

-- นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าววานนี้ว่า ตาลีบันจะไม่อนุญาตให้ชาวอัฟกันเดินทางออกนอกประเทศแล้ว และคัดค้านการขยายเที่ยวบินอพยพทั้งหมด ซึ่งเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ก่อนถึงเส้นตายที่สหรัฐกำหนดไว้ในวันที่ 31 ส.ค.

-- แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้อนุมัติการขอใบอนุญาตมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ที่ต้องการซื้อชิปเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจชิปสำหรับรถยนต์ แม้ว่าขณะนี้หัวเว่ยซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีนยังคงอยู่ในรายชื่อบริษัทที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำก็ตาม

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยในระหว่างพบปะกับนายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนามในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคให้กับเวียดนามอีกจำนวน 1 ล้านโดส

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวต่อผู้นำกลุ่ม G7 ในระหว่างการประชุมทางออนไลน์ว่า เขาจะดำเนินการถอนทหารสหรัฐทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายใน 31 ส.ค. ตามกำหนดเดิม โดยสหรัฐกำลังเตรียมแผนสำรองฉุกเฉิน หากจำเป็นต้องขยายเวลาดังกล่าว

-- นักวิจัยในสหราชอาณาจักรระบุว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ของวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค และออกซ์ฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 2 โดสนั้น จะเริ่มลดลงภายใน 6 เดือน ซึ่งตอกย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันหรือบูสเตอร์

-- ผลสำรวจล่าสุดซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ผลักดันให้ประเทศต่างๆ ต้องกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาด

ผลสำรวจระบุว่า มาเลเซียได้ถูกปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากที่สุดในปีนี้ โดยมีกรอบการขยายตัวของเศรษฐกิจอยู่ระหว่าง 1.4%-4.3%

ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเพียง 1.2% ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนพ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.4% และยังคงคาดว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในอัตราต่ำที่สุดต่อไป

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จีนประสบความสำเร็จในการดำเนินกลยุทธ์ป้องกันโรคโควิด-19 ภายใต้ชื่อกลยุทธ์ "โควิด-19 เป็นศูนย์" หลังไม่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศเพิ่มเติมในวันจันทร์ (23 ส.ค.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. และ "อาจกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา" ได้

-- ญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศขยายภาวะฉุกเฉินให้มีผลครอบคลุมอีก 8 จังหวัด เพื่อสกัดการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนัก

คำสั่งดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันบังคับใช้กับพื้นที่อีก 13 จังหวัด รวมถึงกรุงโตเกียวและจังหวัดโอซากา จะมีผลบังคับใช้กับจังหวัดฮอกไกโด, มิยากิ, กิฟุ, ไอจิ, มิเอะ, ชิกะ, โอกายามะ และฮิโรชิมะ ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (27 ส.ค.) ไปจนถึง 12 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ