World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 26, 2021 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (25 ส.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ยังคงปิดทำนิวไฮ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มผู้ผลิตชิป ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,405.50 จุด เพิ่มขึ้น 39.24 จุด หรือ +0.11%

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เฟดพร้อมที่จะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้

ในการประชุมที่แจ็กสัน โฮลปีนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น "แนวโน้มเศรษฐกิจ" ในวันศุกร์ที่ 27 ส.ค.เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจาก BOK วิตกว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นั้นกระตุ้นให้อุปสงค์พุ่งขึ้นร้อนแรงเกินไป

ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BOK ในวันนี้เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ 16 จาก 30 รายที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์และไบออนเทคแถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้เริ่มกระบวนการเพื่อยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อให้มีการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 ของทางบริษัทให้แก่ผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

ก่อนหน้านี้ FDA ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่เป็นการอนุมัติสำหรับการฉีดเพียง 2 เข็ม

-- บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยว่า ผลการทดลองพบว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 2 ของ J&J สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย

ก่อนหน้านี้ J&J ระบุว่า วัคซีนของบริษัทสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ในการฉีดเพียงโดสเดียว ซึ่งต่างจากวัคซีนของบริษัทอื่นที่ต้องฉีด 2 โดส

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- สายการบินลุฟท์ฮันซ่าเปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมออกคำสั่งห้ามพนักงานที่ยังไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขึ้นเครื่องบินเพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสาร

"พนักงานที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดจะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องในเที่ยวบินระหว่างประเทศในอนาคต" โฆษกของลุฟท์ฮันซ่าระบุ

-- สายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส่งหนังสือเวียนแจ้งพนักงานว่า ผู้ที่ยังไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะถูกเรียกเก็บค่าประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น 200 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือราว 6,500 บาทในโครงการประกันสุขภาพของทางบริษัท

หนังสือเวียนดังกล่าว ซึ่งลงนามโดยนายเอ็ด บาสเตียน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเดลต้า ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พ.ย.

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า จีนพร้อมที่จะกระชับความร่วมมือกับรัสเซียและประชาคมโลกในกรณีอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ ปธน.สี จิ้นผิง เรียกร้องให้มีการสนับสนุนให้ฝ่ายต่างๆในอัฟกานิสถานร่วมกันสร้างระบบการเมืองที่เปิดกว้างสำหรับทุกฝ่าย ผ่านทางการเจรจาหารือ, การดำเนินนโยบายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศแบบสายกลางและมีความเหมาะสม โดยแยกตัวจากกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่รักษาความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับนานาประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากสถาบัน GfK และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 (ประมาณการครั้งที่ 2)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ