World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 26, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจาก BOK วิตกว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นั้นกระตุ้นให้อุปสงค์พุ่งขึ้นร้อนแรงเกินไป

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เฟดพร้อมที่จะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้

-- สถานทูตสหรัฐในกรุงคาบูลได้ออกแถลงการณ์เตือนความปลอดภัย โดยแนะนำไม่ให้พลเมืองของสหรัฐเดินทางไปยังสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูลในขณะนี้ พร้อมระบุว่า พลเมืองซึ่งอยู่ที่ประตู Abbey Gate, East Gate และ North Gate ของสนามบินแห่งนี้ ให้รีบเดินทางออกจากที่นั่นโดยทันที

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งภายในประเทศระบุว่า พบสารปนเปื้อนในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาบางส่วนที่ยังไม่ได้นำไปใช้ โดยบริษัททาเคดา ฟาร์มาซูติคอล (Takeda Pharmaceutical Co.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจำหน่ายและขนส่งวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่นระบุว่า บริษัทได้ระงับการใช้วัคซีนราว 1.63 ล้านโดสที่ผลิตในล็อตเดียวกันแล้วเพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้า

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมในปีนี้ ขณะเดียวกันก็จะรักษามาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- รัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลียจะให้อิสระมากขึ้นกับประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วในเดือนหน้า แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 1,000 รายในวันนี้ โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสามารถบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีน 6 ล้านโดส ซึ่งเป็นก้าวแรกของแผนการรับมือโควิด-19 ของรัฐ โดยประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะมีอิสระมากขึ้น เมื่อรัฐบรรลุเป้าหมายอัตราการฉีดวัคซีน 70-80%

-- เสียวหมี่ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีนได้เข้าซื้อกิจการ Deepmotion บริษัทสตาร์ทอัพด้านยานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งเป็นความพยายามของเสียวหมี่ในการขยายธุรกิจของบริษัทออกไปจากตลาดสมาร์ทโฟน โดยข้อตกลงการซื้อกิจการมีมูลค่าราว 77.37 ล้านดอลลาร์

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) โดยจะต้องแข่งขันกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

-- นายฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสกล่าวกับสถานีวิทยุ RTL ว่า ฝรั่งเศสจะไม่สามารถอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานได้หลังจากวันศุกร์นี้ (27 ส.ค.) เป็นต้นไป

-- สำนักสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ธุรกิจของออสเตรเลียมียอดการลงทุนเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2/2564 เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่แข็งแกร่ง และการลดหย่อนภาษีจำนวนมากส่งผลให้มีการซื้ออุปกรณ์ใหม่เพิ่ม แม้ว่ามาตรการล็อกดาวน์จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตก็ตาม

รายงานระบุว่า ยอดการลงทุนในธุรกิจเพิ่มขึ้น 4.4% ในไตรมาสที่ 2 แตะ 3.27 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.376 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.5%.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ