World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 27, 2021 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

-- ตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Fox ว่า เฟดควรเริ่มปรับลดวงเงิน QE โดยเร็ว ซึ่งจะดีกว่าที่จะปล่อยให้ล่าช้าออกไป เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจสหรัฐและตลาดแรงงานจะยังคงมีการขยายตัวต่อไป

ทางด้านนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัสกล่าวว่า เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นในขณะนี้จะเป็นแรงผลักดันให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในเดือนต.ค.นี้ หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เฟดควรปรับลดวงเงิน QE โดยเร็ว เพื่อให้โครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ยุติลงในช่วงต้นปี 2565 และปูทางให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จัดการประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง หลังเกิดเหตุระเบิดสนามบินกรุงคาบูล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก โดยสหรัฐจะยังคงอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถานต่อไป และจะหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวให้ได้

สถานีโทรทัศน์ Al Hadath TV รายงานว่า ทหารสหรัฐหลายนายได้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่ยืนยันว่า ทหารสหรัฐและพลเรือนจำนวนหนึ่งได้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดครั้งนี้

ด้าน Politico ซึ่งเป็นสื่อสหรัฐที่เน้นข่าวการเมือง รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า มือระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ได้ก่อเหตุระเบิดที่สนามบินคาบูล

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวประณามเหตุการณ์โจมตีสนามบินคาบูล พร้อมกับแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

"ท่านได้กล่าวประณามการโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งทำให้พลเรือนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก และท่านได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต และหวังว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะกลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงโดยเร็ว" นางสเตเฟน ดูจาร์ริค โฆษกของนายกูเตอร์เรสกล่าว

-- หนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียนรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้รวมประเทศไทยและมอนเตเนโกรอยู่ในรายชื่อ "กลุ่มประเทศสีแดง" ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศดังกล่าวจะต้องถูกกักตัวในโรงแรม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน อังกฤษได้รวมแคนาดา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ลิธัวเนีย สวิตเซอร์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ และอะซอเรส อยู่ในรายชื่อ "กลุ่มประเทศสีเขียว" ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศดังกล่าวจะไม่ถูกกักตัวในโรงแรม

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2564 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 6.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 6.5% หลังจากที่ขยายตัว 6.3% ในไตรมาส 1

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 353,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว จากระดับ 349,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

-- นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในการประชุมประจำปีของเฟดในวันนี้ โดยนายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น "แนวโน้มเศรษฐกิจ" ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

นักลงทุนคาดหวังว่า นายพาวเวลจะเปิดเผยโร้ดแมพที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE หลังจากที่เฟดได้ส่งสัญญาณในรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ว่า กรรมการส่วนใหญ่สนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ จากปัจจุบันที่เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะมีการรายงานรายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค. เวลา 19.30 น. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ