World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 30, 2021 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อวันศุกร์ ขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยืนยันว่า เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้จะมีการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้ก็ตาม

นายพาวเวลกล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันศุกร์ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ก่อนสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ดี เขาระบุว่า การที่เฟดปรับลด QE นั้น ไม่ได้หมายความว่า เฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามมาแต่อย่างใด

-- ราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่า พายุเฮอริเคน "ไอดา" ได้พัดเข้าสู่ชายฝั่งรัฐลุยเซียนาแล้วในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 ส.ค.) ซึ่งส่งผลให้การผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกลดลงกว่า 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน

ณ เวลา 07.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 63 เซนต์ หรือ 0.92% แตะที่ 69.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement - BSEE) เปิดเผยว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 29 ส.ค. บริษัทพลังงานได้ระงับการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกในปริมาณ 1.74 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากพายุเฮอริเคนไอดาพัดเข้าชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก

พายุเฮอริเคนไอดากำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้พอร์ตโฟร์ชอนในรัฐลุยเซียนา ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าส่งน้ำมันนอกชายฝั่งลุยเซียน่า หรือ LOOP

-- จับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันพุธนี้ จะเป็นการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP ส่วนในวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และจากนั้นในวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.

-- กองกำลังทหารสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) โดยพุ่งเป้าโจมตีผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดสนามบินกรุงคาบูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่รายงานระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้มือระเบิดสนามบินกรุงบูลเสียชีวิต 1 ราย อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานระบุว่า มีเด็กเสียชีวิต 3 รายจากผลพวงของการโจมตีครั้งนี้

รายงานระบุว่า กองกำลังทหารสหรัฐได้ใช้โดรนโจมตียานพาหนะคันหนึ่งในกรุงคาบูลเมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่กองกำลังสหรัฐตอบโต้กลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) หลังจากที่กลุ่ม ISIS อ้างว่าได้ก่อเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินในกรุงคาบูลซึ่งส่งผลให้ชาวอัฟกัน 169 คนและทหารอเมริกัน 13 คนเสียชีวิต

-- นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีซึ่งกำกับดูแลกระบวนการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเผยว่า ทางการกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ร่วมกับวัคซีนที่พัฒนาโดยผู้ผลิตยารายอื่น

ญี่ปุ่นซึ่งก่อนหน้านี้ได้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค และโมเดอร์นาเป็นหลักนั้น ได้อนุมัติวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อเดือนกรกฎาคม และสามารถจัดหาได้แล้วราว 2 ล้านโดส

นายโคโนะ มองว่า การใช้สูตรผสมวัคซีนดังกล่าวจะช่วยเร่งอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศ โดยจะช่วยลดระยะเวลาการฉีดวัคซีนระหว่าง 2 โดส เนื่องจากการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเกก้า 2 โดสนั้น จะต้องใช้เวลาห่างกันถึง 8 สัปดาห์ ซึ่งนานกว่าวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นว่า พบประชาชน 2 คนเสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาซึ่งเป็นวัคซีนที่อยู่ในล็อตเดียวกับที่เพิ่งถูกสั่งระงับการใช้งาน หลังจากที่ตรวจพบสารปนเปื้อน

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.) ว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งภายในประเทศระบุว่า พบสารปนเปื้อนในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาบางส่วนที่ยังไม่ได้นำไปใช้ ขณะที่บริษัททาเคดา ฟาร์มาซูติคอล (Takeda Pharmaceutical Co.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจำหน่ายและขนส่งวัคซีนโมเดอร์นาระบุว่า บริษัทได้ระงับการใช้วัคซีนราว 1.63 ล้านโดสที่ผลิตในล็อตเดียวกันแล้วเพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยล่วงหน้า

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวานนี้โดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นว่า สารปนเปื้อนที่พบในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาในญี่ปุ่นนั้นคาดว่าเป็นผงโลหะ โดยรายงานข่าวระบุว่า อนุภาคของสารดังกล่าวทำปฏิกิริยากับแม่เหล็ก จึงคาดว่าน่าจะเป็นโลหะ

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสจากสภาวิจัยสุขภาพเนปาลได้เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ที่พัฒนาโดยผู้ผลิตสัญชาติจีน ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลเนปาลให้ดำเนินการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในเนปาลแล้ว

นับเป็นครั้งแรกที่เนปาลอนุมัติการทดลองทางคลินิกในประเทศให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "เออาร์โควี" (ARCoV) ที่ร่วมพัฒนาโดยซูโจว อ้ายโป๋ ไบโอไซเอนซ์ (AbogenBio), สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (AMMS) สังกัดสถาบันวิทยาการทหาร และบริษัท วาลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (Walvax Biotechnology)

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ขณะที่อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ค. และดัชนีการผลิตเดือนส.ค. จากเฟดดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ