World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 30, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุเฮอริเคน "ไอดา" ได้ทวีความรุนแรงจนถึงระดับ 4 และพัดเข้าสู่ชายฝั่งรัฐลุยเซียนาแล้วในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 ส.ค.) ส่งผลให้ประชาชนกว่า 3 แสนหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

-- กองกำลังทหารสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) โดยพุ่งเป้าโจมตีผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดสนามบินกรุงคาบูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่รายงานระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้มือระเบิดสนามบินกรุงบูลเสียชีวิต 1 ราย อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานระบุว่า มีเด็กเสียชีวิต 3 รายจากผลพวงของการโจมตีครั้งนี้

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวว่า เขาสนับสนุนแผนการที่จะกำหนดให้เด็กที่เข้าเรียนในโรงเรียนต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่าย และส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐยังคงพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

-- หน่วยงานด้านสุขภาพของนิวซีแลนด์รายงานพบผู้เสียชีวิตรายหนึ่งซึ่งเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์

-- แถลงการณ์ร่วมจากสหราชอาณาจักร สหรัฐ และประเทศอื่นๆ ระบุว่า กลุ่มตาลีบันจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติและชาวอัฟกันที่ได้รับสิทธิ์การเดินทางจากประเทศต่างๆ สามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้

-- นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าววานนี้ว่า สิงคโปร์ต้องเปลี่ยนแผนจากการนำเงินทุนสำรองมาใช้เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน มาเป็นการนำไปใช้เพื่อก่อให้เกิดการเติบโต การสร้างงาน และความเจริญรุ่งเรืองในมิติใหม่เพื่ออนาคต

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า ธุรกิจหลักทรัพย์ของจีนมีสภาพแวดล้อมด้านการดำเนินงานที่ดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการควบคุมความเสี่ยง รวมทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและตลาดทุนให้มีเสถียรภาพมากขึ้น

-- นางกิตา โกปินาธ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า กลุ่มประเทศในตลาดเกิดใหม่จะไม่สามารถรับมือกับภาวะ "Taper Tantrum" ซ้ำสองได้อีก โดยภาวะ Taper Tantrum อ้างอิงถึงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในปี 2556 เมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง จนส่งผลให้เม็ดเงินไหลออกจากตลาดเกิดใหม่จำนวนมาก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

-- รัฐบาลออสเตรเลียอยู่ระหว่างการพิจารณาออกกฎหมายใหม่เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลบริการชำระเงินทางระบบดิจิทัลของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีซึ่งได้แก่แอปเปิล, กูเกิล และวีแชท

-- นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เข้ารับการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรค หลังสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19

-- ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์เข้าพบกับนายเบนนี แกนซ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิสราเอลเมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) ที่เมืองรอมัลลอฮ์ในเขตเวสต์แบงก์ เพื่อหารือความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายอย่างรอบด้าน

-- โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวว่า การโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐที่มุ่งเป้าไปยังผู้ต้องสงสัยวางระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตในเหตุดังกล่าว และประณามสหรัฐที่ล้มเหลวในการแจ้งเหตุให้ตาลีบันทราบก่อนสั่งโจมตี

-- บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) ประกาศซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัพ Pico เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (VR)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ