World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2021 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวไร้ทิศทางเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มวิดีโอเกมหลังจากจีนออกกฎใหม่กำหนดจำนวนชั่วโมงในการเล่นเกมของเด็กๆ ในจีน

บรรดานักลงทุนจะจับตาหุ้นเทนเซ็นต์และเน็ตอีสซึ่งจดทะเบียนในฮ่องกง หลังจากจีนเปิดเผยแผนการที่จะจำกัดเวลาในการเล่นเกมของเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีลงเหลือเพียง 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

-- องค์การบริหารสื่อมวลชนและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีนได้เผยแพร่กฎระเบียบใหม่เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ซึ่งกำหนดว่า เด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในประเทศจีนจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

กฎเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลกระทบครั้งใหม่กับบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของจีนตั้งแต่เทนเซ็นต์ไปจนถึงเน็ตอีส ซึ่งต้องรับมือกับกฎระเบียบด้านต่างๆ ในปีนี้ อาทิ การต่อต้านการผูกขาดและการปกป้องข้อมูล ซึ่งสร้างความวิตกให้กับนักลงทุนและทำให้มูลค่าหุ้นเทคโนโลยีของจีนลดลง

-- เคนเน็ธ แมคเคนไซ ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐได้เสร็จสิ้นการถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานแล้วเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ซึ่งเป็นการยุติการทำสงครามนานนับ 20 ปีกับผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถานหลังจากสหรัฐถูกโจมตีในเหตุการณ์ 9/11 เมื่อปี 2544

"ผมขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า การถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และภารกิจการอพยพพลเมืองชาวอเมริกัน พลเมืองของประเทศที่สาม และชาวอัฟกานิสถานได้สิ้นสุดลงแล้วเช่นกัน"

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) แถลงว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่า มีวัยรุ่นได้เสียชีวิตจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นา

ขณะนี้ มีรายงานว่า มีผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบรวม 2,574 รายหลังได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยจำนวน 1,282 รายได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ขณะที่ 557 รายได้รับวัคซีนโมเดอร์นา

-- นักวิทยาศาสตร์ของแอฟริกาใต้ได้ตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์ในหลายตำแหน่ง

ขณะนี้ยังไม่มีการระบุว่า สายพันธุ์ C.1.2 มีการแพร่ระบาดมากกว่าสายพันธุ์อื่นหรือไม่ หรือสามารถเอาชนะภูมิต้านทานของร่างกายหลังได้รับวัคซีนหรือไม่

อย่างไรก็ดี นายริชาร์ด เลสเซลส์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากรูปแบบการกลายพันธุ์ ไวรัสสายพันธุ์ C.1.2 อาจมีความสามารถในการหลบหลีกภูมิต้านทานของร่างกายดีกว่าสายพันธุ์เดลตา ซึ่งในขณะนี้ถือเป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดเร็วที่สุด และสามารถปรับตัวได้ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยรู้จัก

ทั้งนี้ มีการค้นพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 เป็นครั้งแรกในเดือนพ.ค. และขณะนี้มีการแพร่ระบาดไปยังจังหวัดต่างๆของแอฟริกาใต้ และอีก 7 ประเทศในแอฟริกา ยุโรป เอเชีย และโอเชียเนีย

-- สื่อของศรีลังการายงานว่า ทางการศรีลังกาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 60,000 รายในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเกิดจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ "ซูเปอร์ เดลตา"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของศรีลังการายงานว่า ขณะนี้ศรีลังกามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมจำนวน 126,169 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อ 59,796 รายในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 4,000 รายในแต่ละวัน และมีผู้เสียชีวิตสะสม 8,775 ราย

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตากำลัง "แพร่ระบาดเหมือนไฟป่า" ในกรุงโคลอมโบ และมีความเสี่ยงที่จะลุกลามออกไปยังส่วนอื่นของประเทศ ขณะที่สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังมีการแพร่ระบาดในประเทศอาจเป็นสายพันธุ์ "ซูเปอร์ เดลตา"

-- ไวรัสโควิด-19 คร่าชีวิตประชาชนทั่วโลกมากกว่า 4,500,000 คนแล้ว นับตั้งแต่ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการว่า มีการพบผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบรุนแรงจำนวนมากในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ในช่วงต้นเดือนธ.ค.2562

ข้อมูลล่าสุดจาก Worldometer ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 217,391,620 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 4,518,434 ราย

ขณะนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อ 39,665,515 ราย และเสียชีวิต 654,689 ราย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และยอดค้าปลีกเดือนก.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผย อัตราว่างงานเดือนก.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS), อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค.จากเนชั่นไวด์, ฝรั่งเศสเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ