World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การบริหารสื่อมวลชนและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีนเผยแพร่กฎระเบียบใหม่เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) โดยระบุว่า เด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในประเทศจีนจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น

-- สภาสหภาพยุโรป (EU) ประกาศถอดสหรัฐออกจากรายชื่อประเทศที่ปลอดภัยด้านการเดินทาง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากสหรัฐแล้ว EU ยังได้ถอดอิสราเอล, เลบานอน, มอนเตเนโกร, มาซิโดเนียเหนือ และโคโซโว ออกจากรายชื่อประเทศและเขตแดนปลอดภัยสำหรับการเดินทางโดยไม่มีเหตุจำเป็น

-- คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) แห่งสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ในการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบเพื่อฉีดให้กับชาวอเมริกันที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานในวันนี้ว่า คณะกรรมการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ดำเนินการตรวจสอบธุรกิจให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (Margin lending) และธุรกิจให้ยืมหลักทรัพย์ (Securities Borrowing) ของบรรดาบริษัทโบรกเกอร์จีน หลังจาก CSRC ได้ตรวจพบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อไม่นานมานี้

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติคุ้มครองอัฟกานิสถานหลังถูกกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครอง โดยเน้นไปที่การต่อต้านการก่อการร้ายและการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

-- แอปเปิล อิงค์ เตรียมผลักดันการใช้งานฟีเจอร์ดาวเทียมในไอโฟน ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความหรือรายงานอุบัติเหตุได้แม้ไม่มีเครือข่ายระบบเซลลูลาร์เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

-- ผลวิจัยจากเบลเยียมซึ่งใช้ข้อมูลจากบุคลากรสาธารณสุขเกือบ 2,500 คนเพื่อเปรียบเทียบระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายหลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาสามารถสร้างแอนติบอดี้ในร่างกายได้มากกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค

-- เกาหลีใต้เตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นตั้งแต่เดือนต.ค.นี้ ซึ่งสอดคล้องกับหลายประเทศที่อนุมัติการฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันดังกล่าวท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และความกังวลถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

-- นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน เปิดเผยว่า ตาลีบันได้ส่งกองกำลังพิเศษเข้าประจำการที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถานแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่กองกำลังสหรัฐอพยพออกจากสนามบินทั้งหมด

-- นายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงว่า สิ่งแปลกปลอมที่พบในวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ในจังหวัดโอกินาวะนั้น เกิดจากขั้นตอนการใช้เข็มฉีดยาปักเข้าไปในขวดวัคซีนอย่างไม่ถูกต้อง โดยนายโนริฮิสะกล่าวว่า เจ้าหน้าที่อาจปักเข็มฉีดยาเข้าไปในขวดวัคซีนไม่ถูกวิธี จึงทำให้เศษชิ้นส่วนของแผ่นยางบนขวดหลุดเข้าไปได้

-- นายหลิ่ว อวี้กัง เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการจีน เปิดเผยข้อกำหนดในภาพรวมของโครงการระดับชาติ ซึ่งมุ่งลดทอนปริมาณการบ้านที่มากเกินไป รวมถึงการเรียนพิเศษของเด็กในระบบการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี

-- หอการค้าอเมริกันในเมืองเฉิงตูของจีนเปิดเผยว่า กระทรวงกิจการพลเรือน (MCA) ของจีนได้มีคำสั่งให้ทางหอการค้าฯยุติการทำงาน โดยออกประกาศถึงเจ้าหน้าที่ภายในองค์กรระบุว่า เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของรัฐบาลจีน ทางองค์กรมีความจำเป็นต้องหยุดดำเนินการในนามหอการค้าอเมริกันในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

-- ยอดรวมงบประมาณประจำปี 2565 ที่กระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ของญี่ปุ่นยื่นขอนั้น ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 111 ล้านล้านเยน (1 ล้านล้านดอลลาร์) ขณะที่ต้นทุนในการชำระดอกเบี้ยและหนี้สินคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ