World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียในไตรมาส 2/2564 ขยายตัวเพียง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 1.9%

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 2 ชะลอตัวลงก่อนที่รัฐบาลออสเตรเลียจะประกาศล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ทุกภาคส่วนอ่อนแอลงอีก ขณะที่รัฐบาลกำลังเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ท่ามกลางความหวังที่ว่าจะสามารถกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้ทันก่อนเทศกาลคริสต์มาส

อย่างไรก็ดี GDP ไตรมาส 2 ขยายตัวได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.5% และเมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 9.6% ซึ่งเป็นการขยายตัวเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์

-- รัฐสภาเกาหลีใต้เห็นชอบผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่มีกฎหมายควบคุมนโยบายการชำระเงินของกูเกิลและแอปเปิลที่กำหนดให้ผู้พัฒนาแอปต้องใช้ระบบชำระเงินของบริษัทเท่านั้น

ร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายหลังจากประธานาธิบดีมูน แจอินลงนาม โดยพรรคของเขาได้ผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้

ตามปกติแล้ว นโยบายของแอปเปิลและกูเกิลจะกำหนดให้ผู้พัฒนาแอปต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับบริษัทมากถึง 30% ของทุกธุรกรรม และร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้ผู้พัฒนาแอปสามารถหลีกเลี่ยงการชำระค่าธรรมเนียมส่วนนี้ให้กับผู้ให้บริการแอปสโตร์รายใหญ่อย่างแอปเปิลหรือกูเกิลด้วยการเสนอแพลตฟอร์มชำระเงินอื่นๆ ให้กับผู้ใช้

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ประชาชนวัยผู้ใหญ่ในสหภาพยุโรป (EU) ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสแล้ว 70% หรือราว 256 ล้านคน

-- เจ้าหน้าที่ในจังหวัดคานางาวะของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เภสัชกรของจังหวัดได้ตรวจพบขวดแก้วบรรจุวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นามีสารปนเปื้อน ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องระงับการใช้วัคซีนล็อตดังกล่าว

จังหวัดคานางาวะได้ออกแถลงการณ์ว่า เภสัชกรรายหนึ่งได้พบผงสีดำจำนวนมากปนเปื้อนอยู่ในขวดบรรจุวัคซีนขวดหนึ่งในระหว่างการตรวจสอบสารปนเปื้อนก่อนที่จะนำวัคซีนไปใช้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเปิดเผยว่า 90% ของชาวอเมริกันที่ต้องการเดินทางออกจากอัฟกานิสถานสามารถออกไปได้แล้ว และสหรัฐยังคงมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือพลเมืองสหรัฐที่เหลืออีก 100-200 คนที่มีความตั้งใจจะเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน

-- รัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ครั้งใหม่ โดยล่าสุดกำหนดว่าต้นทุนการเช่าบ้านในเมืองต่างๆ จะต้องไม่เพิ่มขึ้นเกินกว่า 5% ต่อปี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จีนออกฎควบคุมราคาค่าเช่าบ้าน และนับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะจัดหาบ้านราคาถูกให้กับประชาชน

-- นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของบริษัทกูเกิล ประกาศเลื่อนกำหนดให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศออกไปเป็นวันที่ 10 ม.ค. 2565 ซึ่งเป็นการประกาศเลื่อนครั้งที่ 3 เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตายังคงแพร่ระบาด

-- นายคาลิด นูร์ สมาชิกของอดีตทีมเจรจาเพื่อสันติภาพแห่งรัฐบาลอัฟกานิสถาน เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เหตุการณ์ก่อการร้ายสะเทือนขวัญอย่าง 9/11 หรือเหตุวินาศกรรมโจมตีตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ของสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง หากประชาคมโลกไม่จับตาสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

-- ข้อมูลเบื้องต้นจากสถาบัน Maccabi Healthcare Services ของอิสราเอลระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคจะช่วยเพิ่มการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในช่วงเวลาที่ไวรัสสายพันธุ์เดลตายังคงแพร่ระบาด

ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นของสถาบันดังกล่าวบ่งชี้ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 หรือวัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์-ไบออนเทค จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้ประมาณ 48% - 68% หลังได้รับการฉีดแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ถึง 13 วัน เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มตามมาตรฐาน นอกจากนี้ วัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันเพิ่มขึ้นด้วย โดยจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ประมาณ 70% - 80% หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ถึง 20 วัน

-- บริษัทโนมูระ โฮลดิ้งส์ของญี่ปุ่นเตรียมออกกฎห้ามพนักงานสูบบุหรี่ระหว่างชั่วโมงทำงาน ถึงแม้จะเป็นการทำงานจากที่บ้าน ทำให้โนมูระกลายเป็นบริษัทญี่ปุ่นรายล่าสุดที่มีการใช้นโยบายห้ามสูบบุหรี่ เนื่องจากมีการให้ความสนใจถึงอันตรายที่บุหรี่มีต่อสุขภาพมากขึ้น

-- เสียวหมี่ บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนเปิดเผยว่า ได้จดทะเบียนบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าแล้วอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมกับระบุว่า ธุรกิจดังกล่าวได้เข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาที่สำคัญ

บริษัทใหม่ที่จดทะเบียนใช้ชื่อว่า "เสียวหมี่ อีวี อิงค์" (Xiaomi EV, Inc.) และจัดตั้งขึ้นโดยมีทุนจดทะเบียน 1 หมื่นล้านหยวน (1.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ