จีนจ่อตรวจสอบด้านกฎระเบียบธุรกิจเฮลธ์แคร์เป็นกลุ่มต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 2, 2021 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรรี กรีน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท TS Lombard เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ธุรกิจเฮลธ์แคร์ของจีนอาจจะเป็นธุรกิจรายต่อไปที่จะถูกรัฐบาลจีนตรวจสอบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนได้ดำเนินการควบคุมธุรกิจแทบทุกภาคส่วนตั้งแต่ธุรกิจเทคโนโลยี, ด้านการศึกษา และด้านความปลอดภัยข้อมูล

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสนับสนุนความมั่งคั่งระดับปานกลางของประชาชนทุกคน และตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ปธน.สีได้สนับสนุนแนวคิดในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองอย่างเท่าเทียมกัน

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า แนวคิดดังกล่าวของปธน.สีเป็นแรงผลักดันให้มีการใช้มาตรการควบคุมภาคเอกชนครั้งใหญ่

"ความเจริญรุ่งเรืองอย่างเท่าเทียมกัน ยังคงเป็นยุทธศาสตร์ที่จีนนำมาใช้ โดยในปัจจุบัน การใช้มาตรการกำกับดูแลภาคอุตสาหกรรมและตลาดทุนทำได้ง่ายกว่าการปฏิรูปโครงสร้างสถาบัน" นายกรีนกล่าว

ทั้งนี้ นายกรีนคาดการณ์ว่า ธุรกิจเฮลธ์แคร์จะเป็นธุรกิจรายต่อไปที่ตกเป็นเป้าหมายของรัฐบาลจีน นอกเหนือไปจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ธุรกิจเฮลธ์แคร์เป็นหนึ่งในภูเขาลูกใหญ่ 3 ลูก (three big mountains) ของจีนซึ่งหมายถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในภาคการศึกษา, อสังหาริมทรัพย์ และสุขภาพ โดยสิ่งเหล่านี้ถือเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนทั่วไป

นายกรีนกล่าวว่า ธุรกิจเฮลธ์แคร์เป็นเพียง 1 ในภาคส่วนธุรกิจที่ยังไม่ได้ถูกตรวจสอบจากรัฐบาลจีน และถือเป็นธุรกิจที่มีความอ่อนไหวอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ