นักวิเคราะห์คาด ECB เล็งประกาศลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเดือนธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 2, 2021 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะประกาศปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนธ.ค.นี้ โดยนักวิเคราะห์เหล่านี้รวมถึงนายกิลเลส โมอิค จากบริษัท AXA Investment Managers และนางเชียรา แซนกาเรลลี จากบริษัทโนมูระ

นักวิเคราะห์มองว่า หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณว่าจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่ ECB จะประกาศปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นกัน

"ผมคาดว่า ECB อาจจะปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนธ.ค.นี้" นายโมอิคกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ในวันนี้

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB จะประชุมร่วมกันในวันที่ 9 ก.ย.นี้ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ECB จะยังไม่ประกาศการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจาก ECB ต้องการรอเวลาอีก 2-3 เดือนก่อนที่จะประกาศมาตรการที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะที่นางแซนกาเรลลีจากบริษัทโนมูระกล่าวว่า ECB ต้องการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ก่อน

นักลงทุนในตลาดต่างก็จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของ ECB โดยล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยูโรสแตทเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนพุ่งขึ้น 3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนก.ค. ซึ่งอยู่เหนือระดับเป้าหมายของ ECB ที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ