World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 2, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.8% ในไตรมาส 2/2564 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัว 0.7%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตัวเลข GDP ของเกาหลีใต้ขยายตัวได้ดีขึ้นนั้น มาจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนและการลงทุนด้านสาธารณูปโภค โดยการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนพุ่งขึ้น 3.6% ในไตรมาส 2 และการลงทุนด้านสาธารณูปโภคปรับตัวขึ้น 1.1%

-- โมเดอร์นา อิงค์ และทาเคดา ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจำหน่ายและขนส่งวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่น กล่าวว่า ทั้งสองบริษัทอยู่ในระหว่างประสานงานกับทางการญี่ปุ่นเพื่อเรียกคืนวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 3 ชุด หลังจากการสอบสวนพบว่า มีการปนเปื้อนของสแตนเลสในวัคซีนบางขวด ซึ่งโมเดอร์นากล่าวว่า การปนเปื้อนนี้อาจเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการผลิต

-- ผลสำรวจบ่งชี้ว่า โรงกลั่นน้ำมันส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าซาอุดีอาระเบียจะปรับลดราคาขายน้ำมันดิบให้กับลูกค้าในภูมิภาคเอเชียในเดือนต.ค.นี้ หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบซึ่งเป็นมาตรวัดราคาน้ำมันดิบของตะวันออกกลาง ปรับตัวลงในเดือนที่แล้ว

ผลสำรวจของรอยเตอร์ระบุว่า ราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับราคาน้ำมันดิบ Arab Light มีแนวโน้มลดลงราว 20-40 เซนต์/บาร์เรลในเดือนต.ค. หลังจากราคาน้ำมันในตลาดดูไบปรับตัวลง 17 เซนต์

-- นายโรรี กรีน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท TS Lombard เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ธุรกิจเฮลธ์แคร์ของจีนอาจจะเป็นธุรกิจรายต่อไปที่จะถูกรัฐบาลจีนตรวจสอบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนได้ดำเนินการควบคุมธุรกิจแทบทุกภาคส่วนตั้งแต่ธุรกิจเทคโนโลยี, ด้านการศึกษา และด้านความปลอดภัยข้อมูล

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสนับสนุนความมั่งคั่งระดับปานกลางของประชาชนทุกคน และตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ปธน.สีได้สนับสนุนแนวคิดในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองอย่างเท่าเทียมกัน

-- โมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นข้อมูลให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐแล้วเพื่อประกอบการพิจารณาในการขออนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้น

โมเดอร์นาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลการใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นต่อจากวัคซีนสองโดสแรกในปริมาณ 50 โมโครกรัม ซึ่งนายสเตฟาน บันเซล ซีอีโอของโมเดอร์นาระบุในแถลงการณ์ว่า เป็นปริมาณที่บ่งชี้ว่ามีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการตอบสนองของแอนติบอดีต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้เป็นอย่างดี

-- นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจาก "สภาพอากาศที่เลวร้ายเป็นประวัติการณ์" โดยมีฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ทั่วเมือง ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมและทัศนวิสัยที่เป็นอันตรายบนท้องถนน

รถไฟใต้ดินเกือบทั่วนครนิวยอร์กหยุดให้บริการในช่วงเย็นวันพุธ เนื่องจากผลกระทบของพายุเฮอริเคนไอดาทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน อีกทั้งก่อให้เกิดพายุทอร์นาโดในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของภูมิภาคมิดแอตแลนติก

-- กลุ่มตาลีบันเตรียมประกาศจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ขณะที่เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานมีแนวโน้มใกล้เข้าสู่การล่มสลาย หลังจากที่กองกำลังตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูลเมื่อกว่าสองสัปดาห์ก่อน

นายอาห์มาดุลเลาะห์ มุทตากี เจ้าหน้าที่ของกลุ่มตาลีบันระบุทางโซเชียลมีเดียว่า ขณะนี้มีการเตรียมจัดพิธีที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูล ขณะที่สถานีโทรทัศน์ Tolo ระบุว่า การประกาศจัดตั้งคณะรัฐบาลชุดใหม่นั้นใกล้จะเกิดขึ้นแล้ว โดยคาดว่านายไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดทางศาสนาจะเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของสภาการปกครอง โดยมีประธานาธิบดีอยู่ในตำแหน่งรองลงมา

-- นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะประกาศปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนธ.ค.นี้ โดยนักวิเคราะห์เหล่านี้รวมถึงนายกิลเลส โมอิค จากบริษัท AXA Investment Managers และนางเชียรา แซนกาเรลลี จากบริษัทโนมูระ

นักวิเคราะห์มองว่า หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณว่าจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่ ECB จะประกาศปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นกัน

-- สำนักงานสื่อของรัฐบาลกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศบนทวิตเตอร์ในวันนี้ว่า กรุงอาบูดาบีเตรียมยกเลิกมาตรการกักตัวให้กับนักเดินทางต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วทุกคน โดยมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ทางการมีข้อกำหนดว่า นักเดินทางกลุ่มดังกล่าวจะต้องมีผลการทดสอบ PCR ที่เป็นลบ เพื่อท่องเที่ยวในเขตเมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

-- เทสลา อิงค์ ได้ระงับการผลิตบางส่วนในโรงงานจีนลงชั่วคราวเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สายการผลิตบางส่วนในโรงงานของเทสลาในจีนต้องหยุดชะงักลงหลายวัน เนื่องจากขาดแคลนชิปที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งปัญหาดังกล่าวให้เกิดความล่าช้าในการผลิต โดยเฉพาะสำหรับรถยนต์ครอสโอเวอร์แบบอเนกประสงค์รุ่น Model Y


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ