ส.ส.เดโมแครตหนุน "พาวเวล" นั่งปธ.เฟดสมัย 2 ยกย่องนโยบายหนุนศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 3, 2021 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ยาร์มุธ ประธานคณะกรรมการฝ่ายงบประมาณแห่งสภาคองเกรส เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตรายล่าสุดที่ออกมาสนับสนุนการแต่งตั้งนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 ซึ่งขัดแย้งกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางรายที่ต้องการกดดันให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอชื่อผู้อื่นให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นายยาร์มุธ ส.ส.พรรคเดโมแครตจากรัฐเคนตักกีกล่าวว่า "นายพาวเวลได้อุทิศตนในการสร้างกรอบนโยบายการเงินแบบใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อช่วยให้ประเทศของเราบรรลุเป้าหมายการฟื้นตัวอย่างเสมอภาคกันทุกภาคส่วน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่มีชุมชนใดในประเทศนี้ที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ผมมีความเห็นว่า ความมุ่งมั่นและการเอาใจใส่อย่างจริงจังของเฟดถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง"

การเสนอชื่อประธานเฟดจะถูกส่งไปยังวุฒิสภาเพื่อทำการรับรอง ขณะที่มีเจ้าหน้าที่บางกลุ่มได้เรียกร้องให้ปธน.ไบเดนเลือกนางลาเอล เบร์นาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดได้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดแทนนายพาวเวล เพื่อยกเครื่องกฎระเบียบในภาคธนาคารและดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนเศรษฐกิจของปธน.ไบเดน

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนกำลังหารือกับทีมเศรษฐกิจเกี่ยวกับการแต่งตั้งประธานเฟดอย่างรอบคอบ และคาดว่าปธน.ไบเดนจะเลือกผู้ที่เขาเชื่อว่าจะสามารถดำเนินนโยบายการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ประกาศให้การสนับสนุนนายพาวเวลทำหน้าที่ประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 เมื่อนายพาวเวลครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในช่วงต้นปี 2565 ซึ่งการได้รับเสียงสนับสนุนจากนางเยลเลนอาจทำให้นายพาวเวลมีโอกาสสูงที่จะได้รับความไว้วางใจจากปธน.ไบเดนให้ทำหน้าที่ประธานเฟดอีกสมัย

นายพาวเวลเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ. 2561 โดยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเยลเลน ขณะที่ตลาดการเงินในเวลานั้นมองว่า นายพาวเวลถือเป็น "ทางเลือกที่ปลอดภัย" สำหรับฝ่ายบริหารของปธน.ทรัมป์ เนื่องจากนายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบสังกัดพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแนวทางของนางเยลเลน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ