World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 6, 2021 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 720,000 ตำแหน่ง หลังจากพุ่งขึ้น 1,053,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 5.2% ในเดือนส.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากแตะระดับ 5.4% ในเดือนก.ค.

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ในการพิจารณาว่าจะเริ่มประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้หรือไม่

-- ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในช่วงเช้านี้ เนื่องจากมุมมองที่แตกต่างกันของนักลงทุนหลังจากการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานของสหรัฐ โดยนักลงทุนบางส่วนผิดหวังกับตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ขยายตัวน้อยกว่าคาด เนื่องจากมองว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังคงอ่อนแอ และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวขึ้นหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะที่นักลงทุนอีกส่วนหนึ่งมองมุมบวกว่า ตัวเลขการจ้างงานที่ต่ำกว่าคาดจะทำให้เฟดยังไม่เร่งประกาศปรับลดวงเงิน QE โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้กล่าวย้ำก่อนหน้านี้ว่า ตลาดแรงงานสหรัฐจะต้องแข็งแกร่งขึ้นก่อนที่เฟดจะพิจารณาปรับลดวงเงิน QE

-- Anvisa ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของบราซิล ได้ประกาศระงับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทซิโนแวคของจีนเป็นจำนวน 25 ล็อต หรือ 12.1 ล้านโดส เนื่องจากวัคซีนล็อตดังกล่าวผลิตในโรงงานที่ไม่ได้รับอนุญาติ โดยคำสั่งดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการป้องกันไว้ก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบราซิลตกอยู่ในความเสี่ยง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสถาบันบูตันตัน (Butantan Institute) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคในบราซิล ได้แจ้งเตือน Anvisa เกี่ยวกับวัคซีนล็อตดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยนอกเหนือจากวัคซีน 12.1 ล้านโดสที่เพิ่งประกาศระงับการฉีดไปนั้น ยังมีอีก 9 ล้านโดส หรือ 17 ล็อตที่ผลิตในโรงงานเดียวกันและกำลังเดินทางมาบราซิลด้วย

-- นายแอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ (NIAID) และหัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์แห่งทำเนียบขาว คาดการณ์ว่า สหรัฐจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือวัคซีนบูสเตอร์ ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคในวันที่ 20 ก.ย.นี้ แต่คาดว่าการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของบริษัทโมเดอร์นาอาจต้องถูกเลื่อนออกไป

ก่อนหน้านี้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ประกาศแผนการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์มาแล้ว 2 โดสเป็นเวลา 8 เดือน โดยวัคซีนบูสเตอร์ของทั้งสองบริษัทกำลังรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี นายแพทย์เฟาชีได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Face the Nation" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวานนี้ว่า วัคซีนบูสเตอร์ของบริษัทไฟเซอร์อาจจะเป็นวัคซีนตัวเดียวที่คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) อนุมัติให้ฉีดให้กับประชาชนในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาอาจจะต้องรอการฉีดวัคซีนบูสเตอร์นานขึ้น ในขณะที่ทางโมเดอร์นากำลังรอการอนุมัติการใช้วัคซีนดังกล่าว

-- รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศสมาชิก G-7 รวมทั้งจีนและรัสเซีย จะหารือกันเกี่ยวกับวิกฤตในอัฟกานิสถานในวันพุธที่จะถึงนี้ ภายหลังจากที่กองทัพสหรัฐถอนกำลังออกจากประเทศ และอัฟกานิสถานต้องตกอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จีนและรัสเซียคาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ในระดับรัฐมนตรีครั้งนี้ ซึ่งจะมีตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ กว่า 20 ประเทศ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐและเยอรมนีเป็นเจ้าภาพร่วมการประชุมดังกล่าว

-- -Nikkei Asia เปิดเผยดัชนีการฟื้นตัวจากโควิด-19 (COVID-19 Recovery Index) ล่าสุดบ่งชี้ว่า จีนติดอันดับหนึ่งประเทศที่มีการฟื้นตัวมากที่สุดจากโรคโควิด-19 โดยมีคะแนนการฟื้นตัวรวมอยู่ที่ 73 คะแนน

ดัชนีการฟื้นตัวจากโควิด-19 นั้นเป็นการประเมินความคืบหน้าด้านการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ของ 121 ประเทศซึ่งจะได้รับคะแนนรวมตั้งแต่ 0-90 โดยพิจารณาจากปัจจัย 9 ประการซึ่งแบ่งออกเป็น 3 หมวดได้แก่ การบริหารจัดการด้านการติดเชื้อ, การแจกจ่ายวัคซีน และการดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

สำหรับประเทศไทยนั้นมีคะแนนรวมการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 อยู่ที่ 32 คะแนนซึ่งเป็นอันดับที่ 118 จาก 121 อันดับ แต่ไทยยังได้คะแนนสูงกว่า 3 ประเทศรั้งท้ายซึ่งได้แก่เมียนมา (119), ฟิลิปปินส์ (120) และเวียดนาม (121) โดยมีคะแนนรวมการฟื้นตัวจากโควิด-19 อยู่ที่ 27.5, 26 และ 25 คะแนนตามลำดับ

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เปิดเผยแผนการมูลค่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยประเทศในการต่อสู้กับภัยคุกคามทางชีววิทยาครั้งใหม่ หลังจากที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลง

นายอีริก แลนเดอร์ ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของปธน.ไบเดน และผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การระบาดใหญ่ครั้งต่อไปนั้น มีแนวโน้มที่จะ "แตกต่างอย่างมาก" กับโรคโควิด-19 ดังนั้นรัฐบาลสหรัฐจึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมในขณะนี้เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากไวรัสในอนาคต

ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวซึ่งเผยแพร่ในเอกสาร 27 หน้าที่ชื่อ "การเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาดของอเมริกา: ปรับปรุงความสามารถของเรา" (American Pandemic Preparedness: Transforming Our Capabilities) นั้น เรียกร้องให้มีการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในทศวรรษหน้าเพื่อปรับปรุงด้านวัคซีนและการรักษาโรค ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุข เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจสอบแบบเรียลไทม์ของประเทศ และทำการอัพเกรดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ที่สามารถใช้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้

-- หน่วนงานราชการ และตลาดการเงินของสหรัฐปิดทำการในวันนี้ (6 ก.ย.) เนื่องในวันแรงงาน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค.ในเวลา 13.00 น.ตามเวลาไทย ส่วนอังกฤษเตรียมเปิดเผยยอดขายรถยนต์เดือนส.ค.ในเวลา 15.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ