World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 6, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ (NIAID) และหัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์แห่งทำเนียบขาว คาดการณ์ว่า สหรัฐจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือวัคซีนบูสเตอร์ ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคในวันที่ 20 ก.ย.นี้ แต่คาดว่าการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของบริษัทโมเดอร์นาอาจต้องถูกเลื่อนออกไป

-- Anvisa ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของบราซิล ได้ประกาศระงับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทซิโนแวคของจีนเป็นจำนวน 25 ล็อต หรือ 12.1 ล้านโดส เนื่องจากวัคซีนล็อตดังกล่าวผลิตในโรงงานที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยคำสั่งดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการป้องกันไว้ก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบราซิลตกอยู่ในความเสี่ยง

-- นายมาริโอ มอนตี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีคาดการณ์ว่า ภาวะ Stagflation หรือภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวแต่มีเงินเฟ้อสูงขึ้นนั้น จะเป็นภัยคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป โดยนายมอนตีระบุว่าภาวะ Stagflation มีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะชี้แจงต่อฝ่ายนิติบัญญัติในวันนี้เกี่ยวกับประเด็นที่อังกฤษถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดการการอพยพ และความล้มเหลวในการคาดการณ์ว่ากลุ่มตาลีบันจะเข้ายึดครองประเทศได้รวดเร็ว

-- นายซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกของกลุ่มตาลีบันเปิดเผยว่า นายมุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองของตาลีบันและเจ้าหน้าที่อาวุโสรายอื่นๆ ของกลุ่มได้เข้าประชุมกับนายมาร์ติน กริฟฟิธส์ เลขาธิการใหญ่ด้านกิจการมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่ง UN ให้สัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ชาวอัฟกานิสถานต่อไป

-- ผลสำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่นโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุนระบุว่า ชาวญี่ปุ่นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้สนับสนุนให้นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีฝ่ายกำกับดูแลด้านการรับมือโควิด-19 ของญี่ปุ่น เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ขณะที่ผู้สมัครรายอื่นเตรียมประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) คนใหม่ เพื่อเปิดทางไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป

-- Binance แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทจะหยุดให้บริการผลิตภัณฑ์บางประเภทในสิงคโปร์ หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลของสิงคโปร์กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ว่า บริษัทอาจละเมิดกฎหมายบริการการชำระเงินของประเทศ

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า บริษัทด้านการลงทุนรายใหญ่ของโลกหลายรายยังคงมีความเชื่อมั่นในตลาดจีน โดยมองว่าการที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการคุมเข้มหลายอย่างในช่วงนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำและควรทำมานานแล้ว

-- นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า ภาคเอกชนของจีนจะต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล พร้อมกับยืนยันว่า แนวทางและนโยบายสำหรับการสนับสนุนภาคเอกชนนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงในขณะนี้และในอนาคต

-- หน่วยงานด้านการศึกษาของกลุ่มตาลีบันได้สั่งให้นักศึกษาหญิงที่เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเอกชนของอัฟกานิสถานต้องสวมชุดอาบายะห์ยาวแบบเต็มตัว และปิดหน้าด้วยนิกอบ (Niqab) ซึ่งเป็นผ้าที่คลุมตลอดทั้งศีรษะและใบหน้า โดยเว้นไว้เพียงบริเวณดวงตา

-- นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลีบัน ระบุว่า กองกำลังตาลีบันเข้าควบคุมพื้นที่จังหวัดปัญจชีร์ (Panjshir) ได้สำเร็จแล้ว ซึ่งเป็นจังหวัดสุดท้ายในอัฟกานิสถานที่ยืนหยัดต่อต้านตาลีบัน

-- ทูตพิเศษประจำเมียนมาจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เปิดเผยว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาเห็นพ้องต่อข้อเรียกร้องในการหยุดยิงจนถึงสิ้นปี 2564 เพื่อรับรองความปลอดภัยสำหรับการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ