World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 7, 2021 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวไร้ทิศทางเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลการค้าเดือนส.ค.ของจีน รวมถึงการประกาศนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดบวกเช้านี้ขานรับความหวังเกี่ยวกับแนวโน้มที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น แต่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวลง และตลาดหุ้นออสเตรเลียลดลง ก่อนธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศมติเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 52,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังจากนายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เอลซัลวาดอร์ถือครองบิตคอยน์จำนวน 400 เหรียญ ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวก่อนที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์จะประกาศรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกับดอลลาร์สหรัฐ

ณ เวลา 08.09 น.ตามเวลาไทยเช้านี้ ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 636 ดอลลาร์ หรือ 1.22% แตะที่ 52,566 ดอลลาร์

-- สำนักความปลอดภัยและการบังคับใช้ด้านสิ่งแวดล้อม (Bureau of Safety and Environmental Enforcement - BSEE) ของรัฐบาลกลางสหรัฐเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกกว่า 80% ยังคงหยุดชะงัก เนื่องจากพายุเฮอริเคนไอดาได้พัดขึ้นฝั่งอ่าวเม็กซิโก และส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคแห่งนี้

ข้อมูลของ BSEE ระบุว่า บริษัทพลังงานหลายแห่งเผชิญกับความยากลำบากในการกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากพายุไอดาได้สร้างความเสียหายกับแท่นขุดเจาะน้ำมันและทำให้เกิดไฟฟ้าดับในพื้นที่ชายฝั่ง โดยการผลิตน้ำมันประมาณ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 84% ยังคงหยุดชะงัก ขณะที่การผลิตก๊าซธรรมชาติ 1.8 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน หรือ 81% ก็หยุดชะงักลงเช่นกัน

-- โกลด์แมน แซคส์ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ โดยคาดว่าชาวอเมริกันมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายน้อยลงในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างหนัก

นายรอนนี วอล์คเกอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยในรายงานคาดการณ์ล่าสุดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพียง 5.7% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6%

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การใช้จ่ายภาคครัวเรือนถือเป็นดัชนีชี้วัดการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนญี่ปุ่น

ทางด้านกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่นในไตรมาส 2/2564 ดีดตัวขึ้น 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า ทางองค์การอยู่ในระหว่างการประเมินข้อมูลเกี่ยวกับการใช้วัคซีนจากไฟเซอร์/ไบออนเทคฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้กับกลุ่มผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไปที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วเป็นเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้ ไฟเซอร์และไบออนเทคได้ยื่นคำร้องต่อ EMA ซึ่งระบุว่าจะดำเนินการประเมินข้อมูลอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าจะได้ผลลัพธ์ออกมา "ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า"

-- สำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มอำนาจในการกำกับดูแลเนื้อหาที่ส่งเสริมการซื้อขายสกุลเงินคริปโตในโลกออนไลน์ เพื่อรับมือกับกระแสคอนเทนต์ที่อาจสร้างปัญหาทางการเงินขึ้นมาได้ในอนาคต

ในปัจจุบัน สินทรัพย์ดิจิทัลบางประเภทเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์หรือคนดังในอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งเสริมการเข้าร่วมซื้อขายโทเคน ซึ่งกระทรวงการคลังของอังกฤษได้ร่วมหารือเกี่ยวกับความจำเป็นในการควบคุมเนื้อหาในลักษณะดังกล่าวแล้ว

นายชาร์ลส์ แรนเดลล์ ประธาน FCA ระบุว่า "ไม่มีสินทรัพย์ใดหรือกระแสเงินสดในโลกแห่งความเป็นจริงที่หนุนราคาของโทเคนดิจิทัลเพื่อการเก็งกำไร แม้แต่สกุลเงินที่รู้จักกันดีอย่างบิตคอยน์"

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนก.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ค., จีนเปิดเผยยอดนำเข้า,ส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค. รวมถึงทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และ ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.จากสถาบัน ZEW ขณะที่อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.จากสถาบัน ZEW


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ