World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2021 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การที่เอลซัลวาดอร์ประกาศรับรองให้สามารถใช้บิตคอยน์ชำระเงินอย่างถูกกฎหมายได้เริ่มต้นขึ้นอย่างยากลำบาก หลังราคาบิตคอยน์ดิ่งลงอย่างหนักในวันแรกของการใช้งานเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) อีกทั้งยังเผชิญกับความผิดพลาดทางเทคนิค

ทั้งนี้ บิตคอยน์ร่วงลงกว่า 17% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ท่ามกลางข่าวที่ว่ารัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้ยกเลิกการเชื่อมต่อกระเป๋าเงินบิตคอยน์ในช่วงเช้าของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องทางเทคนิคดังกล่าว ก่อนที่ปัญหาจะเริ่มคลี่คลายในช่วงบ่าย โดยนายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ระบุว่า เอลซัลวาดอร์ ได้ช้อนซื้อบิตคอยน์ที่ร่วงลงเพิ่มอีก 150 เหรียญ ส่งผลให้ในปัจจุบันประเทศมีการถือครองบิตคอยน์มากถึง 550 เหรียญ คิดเป็นมูลค่า 26 ล้านดอลลาร์

-- บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้ออกมากล่าวเตือนเกี่ยวกับนโยบายของจีนที่จะต้องการลดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยนักเศรษฐศาสตร์จากโนมูระ โฮลดิ้ง กล่าวว่า การควบคุมตลาดอสังหาฯของจีนในลักษณะ "Volcker Moment" จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก ขณะนักวิเคราะห์จากแบงก์ออฟอเมริกากล่าวว่า โครงการดังกล่าวใช้นโยบายที่เข้มงวดเกินความจำเป็น

ขณะเดียวกัน การที่ปธน.สี จิ้นผิง ผลักดันนโยบาย "ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน" ได้ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนในวงกว้างซึ่งพบได้ยากในจีน ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ไม่ดีนักสำหรับผู้นำจีน

-- สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับโควิด-19 นั้น อิสราเอลได้ก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อต่อหัวมากที่สุดในโลก แม้ครั้งหนึ่งจะเคยเป็นประเทศที่รับมือกับโควิด-19 ได้ดีในระดับแนวหน้าของโลกก็ตาม

ด้านสหรัฐมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนอย่างมาก โดย 3 ใน 4 ของประชากรผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ส่วนการทดลองจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกือบครึ่งล้านคนในแอฟริกาใต้พบว่า วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ถึง 50%

-- สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมจัดพิธีสวนสนามในสัปดาห์นี้ เพื่อฉลองครบรอบการก่อตั้งประเทศ โดยวันหยุดที่จะถึงในเกาหลีเหนือประกอบด้วยวันชาติในวันที่ 9 ก.ย. และวันฉลองครบรอบการก่อตั้งพรรคแรงงานเกาหลีเหนือในวันที่ 10 ต.ค.

รายงานข่าวระบุว่า พิธีสวนสนามดังกล่าวน่าจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 9 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันชาติ เมื่อประเมินจากความคืบหน้าในการเตรียมงานหลังพบกองทหารจำนวนมากในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ โดยพิธีสวนสนามนี้นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ปธน.โจ ไบเดน ของสหรัฐเข้ารับตำแหน่ง

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย.) ขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยปรับเพิ่มขึ้นจากการขยายตัว 1.3% ในการรายงานครั้งแรก

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 0.5% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส

-- นายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินแถลงข่าววานนี้ว่า ขณะนี้รัสเซียไม่ได้มีการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ที่กลุ่มตาลีบันจัดตั้ง พร้อมยืนยันว่า รัสเซียจะติดตามสถานการณ์ในอัฟกานิสถานต่อไปอย่างใกล้ชิด

นายเพสคอฟกล่าวว่า รัสเซียจะคอยติดตามว่าการกระทำของกลุ่มตาลีบันนั้นสอดคล้องกับแถลงการณ์และคำมั่นสัญญาหรือไม่

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรียกประชุมรัฐสภารอบพิเศษในวันที่ 4 ต.ค.นี้ เพื่อเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายโยชิฮิเดะ ซูงะ

ผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 ก.ย. จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจากทางพรรคและพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคเมโตะมีอำนาจคุมสภาผู้แทนราษฎร

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศแผนขึ้นภาษี เพื่อนำเงินหนุนระบบบริการสุขภาพและสวัสดิการสังคม โดยรัฐบาลอังกฤษต้องการเก็บภาษีบริการสุขภาพและสวัสดิการสังคมในอัตรา 1.25% ของรายได้จากการทำงานทั่วสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มอัตราภาษีที่เก็บกับเงินปันผลของผู้ถือหุ้นด้วย

แผนภาษีใหม่นี้คาดว่าจะทำให้อังกฤษมีรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้นเกือบ 3.6 หมื่นล้านปอนด์ในอีก 3 ปีข้างหน้า

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ค.ของญี่ปุ่น และตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ค. ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ