ผู้ว่าฯแบงก์ชาติออสเตรียเผย ECB อาจคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าตลาดคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2021 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ฮ็อลซมันน์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรียและหนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดการณ์ว่า ECB อาจคุมเข้มนโยบายการเงินในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์กันไว้ เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมีแนวโน้มเกิดขึ้นยาวนาน

นายฮ็อลซมันน์เปิดเผยกับ Eurofi Magazine ว่า "มีความเป็นไปได้ที่ ECB จะปรับนโยบายการเงินให้เป็นปกติเร็วกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญในตลาดการเงินคาดการณ์ไว้"

"ผมคาดว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะสูงขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากปัญหาคอขวดของอุปทานที่เกิดขึ้นทั่วโลก, การขาดแคลนแรงงานในหลายภาคส่วน, ความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเงินออมที่สูงขึ้นซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น รวมทั้งต้นทุนที่เกิดการใช้นโยบายรับมือกับภาวะโลกร้อนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ยังเคลื่อนไหวใกล้กับตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ (inflation expectations)" นายฮ็อลซมันน์กล่าว

ทั้งนี้ ECB จะจัดประชุมนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ECB จะยังไม่ประกาศการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมครั้งนี้ แต่จะประกาศในการประชุมเดือนธ.ค. โดยนักวิเคราะห์เหล่านี้รวมถึงนายกิลเลส โมอิค จากบริษัท AXA Investment Managers และนางเชียรา แซนกาเรลลี จากบริษัทโนมูระ

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่หลายรายของ ECB ได้ออกมาสนับสนุนให้ ECB คุมเข้มนโยบายการเงิน หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซนพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนพุ่งขึ้น 3% ในเดือนส.ค. ซึ่งสูงกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 2.2% และสูงกว่าระดับเป้าหมายของ ECB ที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ