World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 9, 2021 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเช้านี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกำหนดเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินนั้น ยังเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันในตลาด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 1% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะปรับตัวขึ้น 1%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน พุ่งขึ้น 9.5% ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 9% และเพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะปรับตัวขึ้น 9% โดยมีสาเหตุมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้รัฐบาลจีนพยายามออกมาตรการสกัดความร้อนแรงของราคาก็ตาม

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจใน 12 เขตของสหรัฐหรือ Beige Book เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ "ปรับตัวลงเล็กน้อย" สู่การขยายตัวในระดับปานกลางในช่วงต้นเดือนก.ค.จนถึงเดือนส.ค. ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

"การชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นผลมาจากการที่ประชาชนในเขตต่างๆ ส่วนใหญ่ลดการรับประทานอาหารนอกบ้าน, การเดินทาง และการท่องเที่ยว ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปนี้สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะที่ภาคส่วนอื่นๆ ชะลอการขยายตัว หรือมีกิจกรรมที่ลดน้อยลง อันเนื่องมาจากภาวะติดขัดด้านอุปทานและการขาดแคลนแรงงาน ในขณะที่อุปสงค์ก็อ่อนแอลงด้วย" เฟดระบุ

-- กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามแถลงว่า เจ้าหน้าที่จะฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคเป็นเข็มที่ 2 ให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาเป็นเข็มแรก

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขให้การอนุมัติการฉีดวัคซีนไขว้ดังกล่าว เนื่องจากเวียดนามมีวัคซีนของโมเดอร์นาจำนวนน้อย

-- ประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถานจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมาเพื่อหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีปากีสถานเป็นประธานการประชุม

อย่างไรก็ดี ประเทศทั้ง 6 ซึ่งได้แก่ จีน อิหร่าน ปากีสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน ยังคงไม่สามารถบรรลุแผนยุทธศาสตร์ร่วมกันในการให้การรับรอง และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มตาลีบัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติรัสเซีย (Rosstat) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6.68% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2559 หลังจากดีดตัวขึ้น 6.46% ในเดือนก.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 6.60% ในเดือนส.ค.

-- นายแอนโทนี บลินเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันอนุญาตให้มีการเปิดเที่ยวบินเพื่อนำชาวอเมริกันและชาวอัฟกันที่ตกอยู่ในความเสี่ยงเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ เครื่องบินที่จะนำชาวอเมริกันออกจากอัฟกานิสถานยังคงไม่สามารถบินขึ้นจากท่าอากาศยานมาซาร์-ไอ-ชาริฟ ขณะที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอในความช่วยเหลือเพื่อให้มีการอนุมัติเที่ยวบินออกจากประเทศ

-- ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ได้สนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อคืนที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินและนายมิเชลเห็นพ้องกันในความร่วมมือสร้างเสถียรภาพในอัฟกานิสถาน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการก่อการร้ายของกลุ่มหัวรุนแรง รวมทั้งการลักลอบค้ายาเสพติด

-- เมื่อคืนที่ผ่านมา ธนาคารกลางแคนาดาประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายจนถึงครึ่งปีหลังของปี 2565

นอกจากนี้ ธนาคารกลางระบุว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์แคนาดาต่อสัปดาห์เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เยอรมนีจะเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค., ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ