World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 10, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนแบบโดสเดียวซึ่งจะรวมวัคซีนบูสเตอร์ป้องกันไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ไว้ในเข็มเดียวกัน โดยโมเดอร์นาคาดหวังว่า ทางบริษัทจะสามารถเพิ่มประเภทของวัคซีนในหมวดที่ใช้ในการป้องกันไวรัสทางเดินหายใจ (RSV) และโรคทางเดินหายใจประเภทอื่นๆ ด้วยการฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียวต่อปี

-- ราคาพัลลาเดียมในตลาดสปอตร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์จากผู้ผลิตรถยนต์ และแนวโน้มที่จะมีโลหะอื่นเข้ามาแทนที่ หลังจากราคาพัลลาเดียมพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงเมื่อช่วงต้นปีนี้

-- กระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญเยือนญี่ปุ่นในช่วงเดือนธ.ค.ปีนี้ เพื่อตรวจสอบการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเล

-- บริษัทฟอร์ด มอเตอร์เตรียมปิดโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งในประเทศอินเดียและเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามแผนปรับโครงสร้างของนายจิม ฟาร์เลย์ ซีอีโอของฟอร์ด ซึ่งมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูรายได้ของบริษัท

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเป็นเวลา 90 นาทีในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย และเป็นการพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ โดยผู้นำทั้งสองหารือกันเกี่ยวกับความจำเป็นในการหลีกเลี่ยงการแข่งขันซึ่งจะนำมาซึ่งความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ

-- ท็อป โกลฟ คอร์ป บริษัทผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดของโลกจากมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทได้รับอนุญาตให้เริ่มทำการส่งออกและขายถุงมือให้กับสหรัฐอีกครั้ง หลังจากสหรัฐสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ของท็อป โกลฟตั้งแต่ปีที่แล้ว

-- นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า เขาเชื่อว่าเฟดจะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตราผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้ แม้เขาไม่คาดว่า เฟดจะตัดสินใจประกาศแผนการดังกล่าวในการประชุมเดือนนี้ก็ตาม

-- เซอร์เบียเริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนฟาร์มจากจีนแห่งแรกในยุโรป ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ 30 ล้านโดสต่อปี นับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 เป็นต้นไป และจะจัดสรรวัคซีนให้แก่เซอร์เบียและหลายประเทศและภูมิภาคในยุโรป

-- บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ "Ray-Ban Stories" ซึ่งถือเป็นก้าวใหม่ของเฟซบุ๊กที่ต้องการรุกเข้าทำธุรกิจในเทคโนโลยี AR (Augmented Reality)

แว่นตาอัจฉริยะของเฟซบุ๊กเกิดขึ้นด้วยความร่วมมือกับบริษัท EssilorLuxottica ซึ่งเป็นผู้ผลิตแว่นตา Ray-Ban โดยผู้สวมใส่สามารถฟังเพลง รับโทรศัพท์ ถ่ายภาพ หรือถ่ายวิดีโอได้โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์มือถือ อีกทั้งยังมีน้ำหนักแทบไม่แตกต่างจากแว่นตาปกติ และสั่งตัดตามค่าสายตาได้อีกด้วย โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 299 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,700 บาท

-- นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาได้แจ้งกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้ทราบแล้วว่า เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในปลายเดือนนี้

-- สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะระดมทุนราว 3 แสนล้านเยน (2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์และตราสารหนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาสถานะทางการเงินของบริษัทในช่วงเวลาที่ผลประกอบการได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จะปรับลดเป้าหมายการผลิตรถยนต์ประจำปีนี้ลง 300,000 คัน เนื่องจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในเวียดนามและมาเลเซียชะลอการผลิตหลังได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ระบาด และโตโยต้ายังประสบปัญหาขาดแคลนชิปสำหรับการผลิตรถยนต์ทั่วโลกด้วย

-- ผู้บริหารระดับสูงของไบออนเทคให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Der Spiegel ของเยอรมนีว่า ไบออนเทคเตรียมขออนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเด็กที่มีอายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งในขณะนี้การเตรียมการดังกล่าวเป็นไปได้ด้วยดี

-- สิงคโปร์ได้ยกเลิกการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศจะปรับตัวสูงขึ้น โดยเปลี่ยนไปใช้กลยุทธ์ "การใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19" เพื่อหวังผลในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ