ทำเนียบขาวขานรับตัวเลข CPI บ่งชี้สหรัฐเผชิญเงินเฟ้อเพียงชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2021 23:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวขานรับการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน และเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าการดีดตัวขึ้นของภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

"ข้อมูลในวันนี้แสดงให้เห็นว่าการเพิ่มขึ้นของดัชนีราคารายเดือนยังคงชะลอตัวลงต่อไป โดยดัชนีเงินเฟ้อพื้นฐานต่ำกว่าคาด และชะลอตัวลงในเดือนนี้ เมื่อเทียบกับในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จาก 0.9% และ 0.3% เหลือเพียง 0.1% โดยราคารถยนต์ได้ปรับตัวลง ขณะที่ราคาอาหารชะลอตัว" เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งกล่าว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รายนี้ยังกล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในขณะนี้อาจดีกว่าที่คาดไว้ หลังจากที่ถูกกระทบจากโควิด-19 ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยระบุว่า ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.4% หลังจากดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 5.3% ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.4% หลังจากพุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2551

นอกจากนี้ หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานดีดตัวขึ้น 4.0% ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.2% หลังจากพุ่งขึ้น 4.3% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ