ผู้บริหาร "ซิโนเปค" คาดจีนจะใช้น้ำมันสูงสุดประมาณปี 2569

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 17, 2021 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทซิโนเปคคาดการณ์ว่าจีนจะบริโภคน้ำมันสูงสุดประมาณปี 2569 ที่ราว 16 ล้านบาร์เรลต่อวัน และบริโภคก๊าซธรรมชาติสูงสุดประมาณปี 2583

ทั้งนี้ การคาดการณ์ของซิโนเปคสอดคล้องกับของบริษัทไรสแตด เอเนอร์จีในเดือนเมษายน ที่ระบุว่า การใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะเป็นสาเหตุหลักให้อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกแตะระดับสูงสุดในอีก 5 ปีข้างหน้า

นายหม่า หยงเซิง รักษาการประธานบริษัทซิโนเปค กล่าวในงานสัมมนาในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) ว่า น้ำมันจะเปลี่ยนจากการเป็นเชื้อเพลิงมาเป็นวัตถุดิบทางเคมีภัณฑ์ในที่สุด ซึ่งเป็นข้อความที่ตัวแทนของซิโนเปคได้เน้นย้ำอีกครั้งในวันนี้

ซิโนเปคระบุว่า บริษัทจะส่งเสริมการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมของธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีของบริษัทอย่างแข็งขัน และจะกำจัดกำลังการผลิตส่วนที่กินพลังงานมากและไม่มีประสิทธิภาพออกไป

"เราจะเร่งเปลี่ยนผ่านจากน้ำมันสู่เคมีภัณฑ์ ตลอดจนเพิ่มการผลิตวัตถุดิบคุณภาพสูงและใช้วัตถุดิบตั้งต้นที่มีคาร์บอนต่ำลงให้มากขึ้น เพื่อลดปริมาณรอยเท้าคาร์บอนทั้งวงจรการผลิต" นายหม่ากล่าว

นอกจากนี้ นายหม่ายังกล่าวเสริมว่า การบริโภคก๊าซธรรมชาติของจีนคาดว่าจะถึงระดับสูงสุดประมาณปี 2583 โดยมีอุปสงค์ประมาณ 6.2 แสนล้านลบ.ม. และก๊าซธรรมชาติจะเป็นทรัพยากรเชื้อเพลิงฟอสซิลหลักของจีนประมาณปี 2593


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ