World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 17, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษทำการศึกษาเพื่อตรวจดูการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันของเด็กๆ ที่มีต่อการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรไขว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามจะค้นหาแนวทางการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ที่ดีที่สุดสำหรับเยาวชน เนื่องจากมีความเสี่ยงเล็กน้อยที่จะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

-- รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศมาตรการริเริ่มหลายประการในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นตลาดหุ้นภายในประเทศให้แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการร่วมลงทุนในกองทุนใหม่เพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่มีแนวโน้มการเติบโตในระดับสูง

-- นายหู สีจิน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่าไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group) ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของจีนนั้น ควรใช้ตลาดเป็นช่องทางในการปกป้องบริษัท และไม่ควรคาดหวังให้รัฐบาลจีนเข้าอุ้มกิจการตามที่บริษัทนิยามตนเองว่า "ใหญ่เกินไปที่จะปล่อยให้ล้ม" (too big to fail)

-- องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) เรียกร้องให้หน่วยงานด้านการศึกษาในประเทศต่างๆ กลับมาเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนอีกครั้งโดยเร็วที่สุด โดยระบุว่า มีเด็กและเยาวชนจำนวนหลายล้านคนที่ยังไม่สามารถกลับไปเรียนในห้องเรียนได้ หลังจากเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดมาแล้ว 18 เดือน

-- เฟซบุ๊กได้ลบเครือข่ายบัญชีที่เชื่อมโยงกับกลุ่มต่อต้านนโยบายสกัดโควิด-19 ในเยอรมนี พร้อมประกาศการปราบปรามผู้ใช้งานที่สร้างความอันตรายต่อแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศขยายเวลาระงับโครงการ "Travel Bubble" หรือโครงการอนุญาตให้มีการเดินทางระหว่างสองประเทศโดยไม่จำเป็นต้องกักตัวผู้เดินทาง ออกไปอีก 8 สัปดาห์นับตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากทั้งสองประเทศยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภายในเที่ยงคืนของวันนี้ (17 ก.ย.) ตลาดคริปโตเคอเรนซีออนไลน์มากกว่า 60 แห่งในเกาหลีใต้จะต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบว่า จะมีการระงับซื้อขายบางส่วนหรือทั้งหมด ซึ่งเป็นการแจ้งลูกค้าล่วงหน้าหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่กฎระเบียบใหม่จะมีผลบังคับใช้

-- นายเดวิด ฮุย ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Chinese University of Hong Kong ซึ่งเป็นผู้นำคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโควิด-19 ซึ่งทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่รัฐบาลระบุว่า ฮ่องกงจะไม่เปลี่ยนกลยุทธ์ "ความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์" (zero tolerance) ไปสู่ "การอยู่ร่วมกับไวรัส" จนกว่าอัตราการฉีดวัคซีนจะอยู่ที่ระดับ 80-90%

-- จีนได้เริ่มดำเนินการอย่างจริงจังในวันนี้เพื่อเร่งสมัครเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรี หลังจากการยื่นขอเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว โดยเป็นความพยายามที่จะเพิ่มอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการทบทวนหลักจริยธรรมของเฟดในเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างเหมาะสม หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสหลายคนของเฟดได้ทำการซื้อขายหุ้นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในปี 2563 และเจ้าหน้าที่อีกบางส่วนมีการลงทุนจำนวนมาก

-- ออสเตรเลียออกมาส่งสัญญาณในวันนี้ว่า ทางการไม่เต็มใจที่จะยอมรับการเจรจาขอเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) ของจีน เว้นแต่จีนจะยกเลิกการเก็บภาษีตอบโต้สินค้าของออสเตรเลีย

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นอาจเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสที่ 3 ให้กับประชาชนภายในสิ้นปีนี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ