World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2021 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้ รวมทั้งจับตาการแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตราผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

-- นักลงทุนยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของจีน โดยรายงานล่าสุดระบุว่า เอเวอร์แกรนด์ เริ่มชำระหนี้ในส่วนผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งแล้ว โดยฝ่ายผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งของเอเวอร์แกรนด์ประกาศว่า นักลงทุนที่ต้องการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งให้เป็นอสังหาริมทรัพย์ สามารถติดต่อที่ปรึกษาด้านการลงทุนหรือสำนักงานบริการของบริษัทได้ โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชน และสัญญาการลงทุนเพื่อรับคำปรึกษาและทำธุรกรรมดังกล่าว

ธุรกรรมนี้เป็น 1 ใน 3 ตัวเลือกที่เอเวอร์แกรนด์เสนอให้เจ้าหนี้ในส่วนผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่ง หลังจากนักลงทุนหลายร้อยรายจากทั่วประเทศจีนรวมตัวประท้วงที่สำนักงานใหญ่ของเอเวอร์แกรนด์ในเซินเจิ้น เพื่อเรียกร้องให้บริษัทชำระหนี้ ซึ่งอาจมีมูลค่ารวมถึง 4 หมื่นล้านหยวน (6.19 พันล้านดอลลาร์)

-- สำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน (STA) ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะยกระดับความเข้มงวดด้านภาษีทั้งกับบุคคลและองค์กรในอุตสาหกรรมบันเทิง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว

การคุมเข้มมาตรการครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การจัดการแบบรายวัน และกำหนดให้บรรดาคนดังตลอดจนสตรีมเมอร์ต้องตั้งค่าบัญชีภาษี (Tax Account) สำหรับสตูดิโอหรือธุรกิจของตนตามกฎหมาย พร้อมให้หน่วยงานด้านภาษีดำเนินการตรวจสอบหนังสือรับรองการหักภาษีและการจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง

ขณะเดียวกัน แนวปฏิบัติยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการประเมินความเสี่ยงด้านภาษีในอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มคนดังและเครือข่ายผู้ประกาศข่าวที่มีความเสี่ยงด้านภาษีจะได้รับการแจ้งเตือนส่วนตัว และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

รายงานระบุว่า ภายใต้กฎหมายดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะสุ่มตรวจสอบภาษีคนดังและผู้ประกาศข่าวอย่างสม่ำเสมอ

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจจะพลิกผันจากฟื้นตัวไปเป็นถดถอย หากสภาคองเกรสไม่รีบปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาล

"สภาคองเกรสได้ปรับเพิ่มหรือยกเลิกเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐมาประมาณ 80 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2503 และขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่สภาคองเกรสต้องดำเนินการดังกล่าวอีกครั้ง" นางเยลเลนเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.)

"มิฉะนั้น ในเดือนตุลาคม กระทรวงการคลังจะขาดดุลเงินสด และรัฐบาลจะไม่สามารถชำระหนี้ได้" นางเยลเลนเตือน พร้อมย้ำว่า หากไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้จะทำให้เกิด "หายนะทางเศรษฐกิจในวงกว้าง"

-- แมนนี ปาเกียว ตำนานนักมวย, นักการเมือง และฮีโร่ของฟิลิปปินส์ ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในการเลือกตั้งเดือนพ.ค. 2565

ปาเกียวประกาศการลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.ในระหว่างการประชุมกับพรรคพลังประชาธิปไตยประชาชนของฟิลิปปินส์ (PDP-Laban) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากปาเกียว ซึ่งเป็นอดีตแชมป์โลก 8 รุ่น พ่ายคะแนนในการขึ้นชกชิงแชมป์โลกกับยอร์เดนิส อูกัสนักชกจากคิวบา

ปาเกียววัย 42 ปี ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสมาชิกมาตั้งแต่ปี 2559 และเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรมาแล้ว 2 สมัย

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ได้สนับสนุนมติของคณะที่ปรึกษาของสำนักงานอาหารและยา (FDA) ในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์ของไฟเซอร์-ไบออนเทค เฉพาะให้กับชาวอเมริกันที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการรุนแรง แทนที่จะฉีดให้ทุกคน

นายแพทย์แอนโทนี เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "ผมไม่คิดว่าคณะที่ปรึกษาของ FDA ตัดสินใจผิด" และเขาจะสนับสนุนการฉีดวัคซีนเข็มสามให้ชาวอเมริกันทุกคนหากข้อมูลปรากฏให้เห็นว่าการทำเช่นนั้นมีประสิทธิภาพ โดยการรณรงค์ให้ชาวอเมริกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีนให้เข้ารับการฉีดวัคซีนยังคงเป็นวาระสำคัญอยู่

-- ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 09.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 55 เซนต์ หรือ 0.76% สู่ระดับ 71.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่มีการดำเนินการได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9 แท่น สู่ระดับ 512 แท่นในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 ก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2563 และบ่งชี้ว่าการผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐจะปรับขึ้นภาษีนิติบุคคล รวมทั้งความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วขึ้น

ณ เวลา 06.15 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 105 จุด หรือ -0.30% แระที่ 34,357 จุด

แลร์รี อดัม นักวิเคราะห์จากบริษัท Raymond James กล่าวว่า ตลาดถูกกดดันจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงข่าวรัฐบาลจีนใช้มาตรการควบคุมภาคเอกชน, ความกังวลเกี่ยวกับเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ และความเป็นไปได้ที่สภาคองเกรสสหรัฐอาจให้การอนุมัติการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากปัจจุบันที่ระดับ 21% เป็น 26.5% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

-- ทางการออสเตรเลียเปิดเผยว่า เมืองเมลเบิร์นเตรียมยุติการใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งที่ 6 เมื่อประชาชน 70% ในรัฐวิกตอเรียได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทั้งสองโดสแล้ว ขณะที่ทางการได้สรุปแผนการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคในเดือนต.ค.ออกมาแล้ว

นายแดเนียล แอนดรูวส์ ผู้ว่าการรัฐวิกตอเรียให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ข้อจำกัดต่างๆ ในการเดินทางออกจากบ้าน รวมถึงเคอร์ฟิวจะไม่มีอีกต่อไป เมื่อบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นในวันที่ 26 ต.ค. และมาตรการล็อกดาวน์ก็จะสิ้นสุดลง

ส่วนผับบาร์ คลับ และสถานบันเทิงในเมืองเมลเบิร์นจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการกลางแจ้ง โดยรองรับผู้ใช้บริการซึ่งฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้วได้สูงสุดที่ 50 คน ขณะที่โรงเรียนต่างๆ คาดว่าจะเริ่มกลับมาเปิดเรียนได้ในวันที่ 5 ต.ค.

-- รัฐบาลสหรัฐกำลังเจรจากับบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 500 ล้านโดสสำหรับบริจาคให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งจะทำให้ปริมาณวัคซีนที่สหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะบริจาคให้ประเทศยากจนนั้นเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก่อนการประชุมนานาชาติว่าด้วยโควิด-19 ตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเรียกร้องให้จัดขึ้นนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA)

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของปธน.ไบเดนได้ทำข้อตกลงที่คล้ายคลึงกันกับบริษัทไฟเซอร์เมื่อเดือนส.ค. โดยไฟเซอร์ได้จัดส่งวัคซีนเหล่านั้นให้กับโครงการโคแวกซ์ (Covax) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ขณะที่การรับวัคซีนสำหรับนำไปแจกจ่ายให้กับประเทศที่เข้าร่วมโครงการยังเป็นไปอย่างล่าช้า ส่งผลให้ประชาชนในหลายประเทศได้รับการฉีดวัคซีนเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์จากจำนวนประชากรทั้งหมด

-- กระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์เปิดเผยว่า โรงเรียนประถมในสิงคโปร์จะเปลี่ยนไปใช้การสอนทางออนไลน์ และให้เด็กๆ เรียนจากที่บ้านเป็นเวลา 10 วันก่อนการสอบครั้งสำคัญทั่วประเทศ หลังจากที่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 935 รายเมื่อวานนี้ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-5 จะต้องเรียนออนไลน์จากที่บ้านตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.-6 ต.ค.นี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเยอรมนีเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.ในเวลา 13.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ